ขอบตั๋วรถเมล์



เรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับตัวเลข 1-14 ที่อยู่ #ขอบตั๋วรถเมล์ นะครับ ที่น่าสนใจก็คือ #ตำแหน่งรอยบากตั๋ว ด้วยการฉีกด้วยคมกระบอกกระเป๋าเก็บตังค์นั้น เป็นตัวบอก #ตำแหน่งสถานที่ ที่เราขึ้นรถเมล์มาด้วยแหละ 😂
นี่คือไม่ได้ขึ้นรถเมล์มาหลายปีแล้ว แล้วแถมตอนขึ้นแอดเองก็ไม่เคยสนใจว่าเค้าบากตรงตำแหน่งไหน แค่คิดว่าเป็น mark ว่าได้บากตั๋วเพื่อที่จะรู้ว่า #ผ่านมือคุณพี่กระเป๋ารถเมล์ เท่านั้นเอง
😁😁😁
ปั้นเขียน ได้เพิ่มรูปภาพใหม่ลงในอัลบั้ม: ไดอารี่คนขี้บ่น
'ป้าครับ ผมอยากรู้ว่าเลข 1-14 บนตั๋วนี่มีความหมายอะไรมั้ยครับ'
*ทำหน้าตกใจเล็กน้อย*
'มีจ่ะ'
'อย่างตรงที่เราขึ้นมา คือตรงแจ้งวัฒนะเนี่ย จะอยู่ในระยะ 12'
'อ๋อ'
'ถ้า 1 คือเริ่มจากรังสิต 3-4 คืออนุเสาวรีย์'
'อ้อออออออ'
'แล้วคือเวลาขึ้นแต่ละป้าย กระเป๋ารถเมล์ก็จะฉีกคนละเลขกัน?'
'ใช่ แต่ไม่ใช่ทุกครั้ง 1 ระยะ บางทีอาจมี 2-3 ป้าย'
'อ๋ออออ'
'เคยมีใครถามป้าเรื่องตั๋วรถเมล์มั้ยเนี่ย'
'ไม่เคย'
'อ่อ นี่คนแรก?'
'ใช่ ช่างสังเกตนะเนี่ย'
เรายิ้ม
'แล้วถามจริงๆ ป้าเคยตรวจตั๋วผู้โดยสารมั้ย'
'เคย'
'แล้วถ้าเค้าไม่มีตั๋วล่ะ'
'ก็ให้เค้าซื้อ แต่ถ้าเราจำได้ว่าเคยขายให้เค้ามาแล้วเราก็เว้นไว้
บางคนเค้าทำตั๋วหายไง ใบมันเล็กนิดเดียว'
'ถ้ามันอยู่กับผู้โดยสารนะ มันก็แค่เศษกระดาษใบนึง'
'แต่ถ้าเรา(กระเป๋า)ทำหายขึ้นมานี่ซวยเลยนะ ต้องใช้เค้า'
เริ่มสนุก
'โห ม้วนนึงนี่เท่าไหร่'
'ม้วนนึงพันใบ ก็หกพันห้า'
'โห 55555555'
'แล้วป้าเคยทำหายมั้ย'
'ไม่เคยสิ'
'555555555'
'แล้วอย่างที่ผมถามเมื่อกี้ เลขบนตั๋วมันมีประโยชน์ยังไง'
'ก็เอาไว้ดูว่าขึ้นมาจากไหน บางคนใช้ตั๋วเก่า
ถ้าเราจำได้ว่าเค้าขึ้นมาจากป้ายไหน เราก็จับได้'
'กันทุจริตไง แต่ไม่ค่อยมีหรอก'
'อ๋อ คือปกติเวลาตรวจตั๋ว ไม่ได้ตรวจว่าคนนั้นมีตั๋วรึเปล่า แต่ดูว่าเค้าขึ้นมาจากตรงนั้นจริงรึเปล่า'
'ถูก'
ความรู้ใหม่นะเนี่ย
'แล้วป้าเคยจับคนโกงได้มั้ย'
'ปกติป้าไม่ได้ตรวจเองหรอก จะมีสายตรวจ'
'อ่าว แล้วเค้าขึ้นมาด้วยตั้งแต่อู่เลยเหรอ'
'ไม่ เค้าจะดักอยู่ตามป้าย พอมาถึงบางคันเค้าก็จะขึ้นไปสุ่มตรวจ'
'อ๋อ แล้วสายตรวจเค้าจะแต่งตัวยังไงอะ'
'ก็คล้ายๆกับป้านี่แหละ แต่ตรงแขนจะมีโลโก้บอก'
*ชี้ไปที่แขนขวา*
'อ๋อ ป่าวหรอก ผมจะได้ระวังไว้'
'555555555555555555555555' *ตบบ่าเรา*
'อย่างหนูไม่โกงค่ารถเมล์หรอกมั้ง'
'เป็นกระเป๋ารถเมล์มากี่ปีแล้ว(นี่ก็ขี้เสือกจัง)'
'30กว่าปี'
'โห อยู่สายนี้มาตลอดเลยเหรอ'
'อยู่สายนี้มา *นึกพักนึง* 20กว่าปี'
'โห ป้าไม่เบื่อบ้างเหรอ'
'ไม่เบื่อนะ ก็ได้เจอคนเรื่อยๆ วันหยุดก็พอมี
เป็นอาชีพเรา เราอย่าไปเบื่อมันสิ เบื่อแล้วก็ต้องย้ายไปเริ่มต้นใหม่'
เราพยักหน้าฟัง
ได้คุยกับแกไปเรื่อยๆ
แอบถามเงินเดือนและตกใจเล็กน้อย แต่ขอไม่เขียนลงในนี้
เลยถามไปถึงหัวข้อต่างๆ
ได้คุยกับแกไปเรื่อยๆ
จนถึงป้ายที่เราต้องลง
นี่เป็นส่วนนึงของวันนี้
อย่างน้อยโพสนี้คนอ่านก็ได้รู้ว่าตัวเลขบนตั๋วรถเมล์มีไว้ทำอะไร
เอามาเล่าเฉยๆ
ไม่ได้เขียนอะไรแบบนี้ลงเพจนานละ
คิดถึง
วันจันทร์ที่สิบสองมีนาคม
สองพันสิบแปด

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม