บรรเทาอาการริดสีดวงทวารอักเสบ *เบื้องต้น* (เจ็บจนทนไม่ไหวนั่งนานๆไม่ได้ยืนนานๆไม่ได้)แล้วยังต้องไปทำงานแถมงบก็น้อย

บรรเทาอาการริดสีดวงทวารอักเสบ *เบื้องต้น* (เจ็บจนทนไม่ไหวนั่งนานๆไม่ได้ยืนนานๆไม่ได้)แล้วยังต้องไปทำงานแถมงบก็น้อย

สุขภาพกาย  ยา  แพทย์  โภชนาการ เภสัชกร 

>>ยาเพชชสังฆาต(ในเซเว่น)+ยาพอสเเตน(แก้อักเสบ)<<
ตามหัวข้อข้างต้นเลยค่ะ เราคนนึงที่มีอาการหัวริดสีดวงทวารอักเสบ หลังจากที่ถ่ายท้องใหม่ๆ มันเจ็บปวดรวดร้าวไปถึงทรวงใน นั่งก็ไม่ได้ ยืนก็ไม่ได้ ต้องนอนอย่างเดียว ขนาดนอนยังสะท้านน้ำตาแทบเป็นสายเล่ือดเลย จะบอกใครก็ไม่ได้ เจ็บปวดทรมานมากๆ จนแทบอยากจะหยุดหายใจ ทำยังไงก็ไม่หลุดพ้นความเจ็บปวดสักที แนะนำสำหรับคนที่เป็นแบบเราแล้วอยากบรรเทาอาการให้มันทุเลาในเบื้องต้น(ไม่ใช่วิธีรักษานะ แค่บรรเทาอาการเจ็บปวด ก่อนไปรักษาจริง) 1.คือ อาบน้ำทำความสะอาดรอบๆบริเวณทวารหนักด้วยสบู่สำหรับเด็ก 2.ต้มน้ำให้เดือดแล้วผสมน้ำที่เราใช้อาบลงไปในน้ำที่ต้มสุก ให้อุ่นๆร้อนๆ พอดีๆใส่กะละมัง แล้วนั่งเอาก้นแช่ประมาน 10-15 นาที (ถ้านั่งนานแล้วปวดให้ลุกขึ้นยืดเส้นยืดสายแล้วเเช่ต่อ) 3.เช็ดทำความสะอาดหลังจากนั่งเเช่น้ำอุ่น 4.ทานยาเพชรสังฆาต(มีขายที่เซเว่น แผงละ 25 บาท 10เม็ด/ 1 แผง) ทานทันที 2 เม็ดหลังจากทานข้าวเสร็จ 5.ถ้าปวดมากแนะนำให้ทานยาพอสเเตน(แก้อักเสบ แผงละ 50 บาท มีขายตามร้านขายยาทั่วไป)ตามไปช่วยด้วยอีกหนึ่งเม็ด หลังจากที่ทำตามข้อ 1-5 แล้วจะช่วยให้อาการทุเลาลงจากเดิม เราลองมาแล้ว ช่วยได้ในเบื้องต้น สำหรับคนที่ต้องออกไปทำงาน ไม่ควรนั่งนานๆ หรือยืนนานๆ ให้เปลี่ยนอิริยาบถ บ้าง จิบน้ำเปล่าไปเรื่อยๆตลอดวัน อย่าปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ เวลาเข้าห้องน้ำก็ทำความสะอาดให้แห้งแต่อย่าเช็ดแรง วิธีนี้จะช่วยบรรเทาความเจ็บปวดทรมานได้ ...
*สำหรับคนที่เป็นไม่มาก* สามารถซื้อยาเพชรสังฆาตที่เป็นกระปุก(ให้ซื้อร้านขายยาที่มีเภสัชกรเเนะนำ ราคาอยู่ที่ ร้อยกว่าบาท-สามร้อยแล้วแต่ยี่ห้อ)หรือรับยาเพชรสังฆาตจากโรงพยาบาลมาทานติดต่อกันจนยาหมดจะช่วยให้อาการริดสีดวงหายไปได้ และต้องรับประทานผักผลไม้เป็นประจำ งดเนื้อสัตว์ได้ก็ควรงด เคี้ยวอาหารให้ละเอียดมากๆ...ไม่ควรกินของเเสลง เช่น อาหารมักดอง อาหารทะเล หน่อไม้ เครื่องในสัตว์ ข้าวเหนียว อาหารรสจัดเกินไป ฯลฯ
*แต่..สำหรับคนที่เป็นมากๆ* มีติ่งยื่นออกมา เมื่อบรรเทาอาการเจ็บปวดตามที่เเนะนำข้างต้นเเล้ว ไม่ควรทานยาแก้อักเสบข้างต้นติดต่อกันเป็นเวลานานเพราะอาจไม่เป็นผลดีต่อตับและไต ส่วนยาเพชรสังฆาตนั้นสามารถกินบรรเทาอาการของโรคติดต่อกันได้ และ ควรไปปรึกษาแพทย์ทำการรักษาริดสีดวงเพื่อการหายขาดและไม่กลับมาเป็นอีก 
****คนที่ผ่าตัดมาแล้วก็สามารถกลับไปเป็นได้อีก**** ควรดูแลเรื่องอาหารการกิน ออกกำลังกายสม่ำเสมอ แต่ควรออกกำลังกายให้เหมาะกับคนเป็นริดสีดวงด้วย เพราะถ้าออกกำลังกายผิดหรือหักโหมเกินไป อาจมีผลต่อโรค เวลาถ่ายก็ไม่ควรเบ่งถ้าไม่ปวด อย่านั่งแช่ในห้องน้ำนานเกิน อย่าอ่านหนังสือ หรือเล่นโทรศัพท์ระหว่างเข้าห้องน้ำ และ ของกินที่จะเเนะนำที่ช่วยระบบขับถ่าย ไม่ให้ท้องผูก เช่น นม โยเกิร์ต มะขาม ยาคูล เครื่องดื่มที่มีไฟเบอร์สูงๆ น้ำลูกพรุน น้ำผลไม้ต่างๆ กาแฟดำ กล้วยน้ำว้า น้ำผ้ง+น้ำมะนาว+นม ผลไม้ต่างๆ(สังเกตตนเองด้วยว่ากินอะไรจะทำให้ถ่ายท้องง่าย) ซึ่งสามารถหาซื้อได้ง่ายๆที่ใกล้บ้านและประหยัดงบที่สุดสำหรับคนงบน้อยแบบเราก็หาซื้อได้ในเซเว่น ของกินเหล่านี้ อาจไม่ได้ให้ผลโดยฉับพลัน แต่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและส่งผลดีต่อระบบขับถ่ายในระยะยาวถ้ากินเป็นประจำ ไม่เเนะนำให้ใช้ยาระบายเป็นประจำหากไม่จำเป็น เพราะจะทำให้เราถ่ายเองไม่ได้ หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคนที่ทรมานหัวอกเดียวกันนะคะ เราก็กำลังรักษาตัวเองอยู่ มันมีผลต่อการดำเนินชีวตประจำวันมากๆ สู้ๆ ไปด้วยกันนะคะ

แก้ไขข้อความเมื่อ 28 เมษายน 2561 เวลา 15:46:15 น.

สมาชิกหมายเลข 3796958
25 เมษายน 2561 เวลา 10:05:19 น.

https://pantip.com/topic/37598263

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม