วิธีการ รักษาริดสีดวงอย่างเป็นธรรมชาติ

วิธีการ รักษาริดสีดวงอย่างเป็นธรรมชาติ

ริดสีดวงทวาร คือ เส้นเลือดดำที่ขยายตัวขึ้น พบได้ทั้งภายนอก และภายในรอบรูทวาร ซึ่งเกิดขึ้นเพราะแรงกดที่เพิ่มขึ้นในบริเวณเชิงกราน เส้นเลือดดำที่ไส้ตรง และเป็นผลจากอาการท้องผูก ท้องร่วง หรือการออกแรงเบ่งอุจจาระมากเกินไป อาการที่พบทั่วไปโดยมากคือ การมีเลือดออกระหว่างถ่ายอุจจาระ คุณอาจจะสังเกตเห็นเลือดที่กระดาษชำระ หรือในชักโครก ริดสีดวงอาจจะทำให้รู้สึกคันและเจ็บปวด สาเหตุที่ทำให้เกิดริดสีดวงมากที่สุดคือ การออกแรงเบ่งระหว่างการถ่ายอุจจาระที่มากเกินไป สาเหตุอื่นที่อาจเป็นได้ เช่น โรคอ้วน การยกของหนัก และการตั้งครรภ์ สาเหตุที่การตั้งครรภ์ทำให้เกิดริดสีดวงขึ้น เป็นเพราะต้องรับน้ำหนักของทารกในครรภ์ที่มากขึ้น ส่งผลให้มีแรงกดบนเส้นเลือดดำในช่องท้องส่วนล่างเพิ่มมากขึ้นไปด้วย [1]

ขั้นตอน 1 ของ 3:
รักษาริดสีดวงด้วยวิธีธรรมชาติบำบัดEdit

1

สังเกตว่าคุณเป็นริดสีดวงหรือไม่. คุณจะรู้สึกว่ามีริดสีดวงภายนอกเวลาที่ทำความสะอาดตัวเอง ด้วยการสัมผัสถึงเนื้อนุ่มๆ ที่พองออกมาบริเวณช่องทวารหนัก แต่จะไม่สามารถรู้ได้ถ้าเป็นริดสีดวงแบบภายใน แต่มันอาจพองยื่นออกมาผ่านรูทวารได้

2

แช่ตัวในน้ำอุ่น. ถ้าคุณไม่ได้อยากแช่น้ำทั้งตัว คุณสามารถใช้ที่แช่ก้นได้ [2] ซึ่งคุณจะนั่งในน้ำที่สูงแค่ประมาณ 2-3 นิ้ว ใส่ดีเกลือ 1 ถ้วย ลงในอ่างน้ำแช่ตัวที่มีน้ำเต็ม และใช้แค่ 2-3 ช้อนโต๊ะในอ่างที่มีน้ำสูงแค่ไม่กี่นิ้ว โดยใช้น้ำอุ่น แต่ระวังอย่าให้น้ำร้อนเกินไป ทำซ้ำวันละ 2-3 ครั้ง อาจจะฟังดูน่าเบื่อ แต่ริดสีดวงก็เหมือนกัน

3

ประคบอุ่น. นำผ้าขนหนูผ้าฝ้ายที่สะอาดชุบน้ำอุ่น(ไม่ใช่น้ำร้อน) ประคบลงบนริดสีดวงโดยตรง ประมาณ 10-15 นาที ทำซ้ำวันละ 4-5 ครั้ง จะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและสบายตัวขึ้น

4

ทำให้ริดสีดวงเล็กลงด้วยยาสมานแผล.คุณสามารถใช้สำลีชุบวิชเฮเซลหลังจากการถ่ายอุจจาระ วิชเฮเซลทำหน้าที่เป็นยาสมานแผลที่จะช่วยลดการบวม ทำอย่างน้อยวันละ 4-5 ครั้ง หรือสามารถใช้ซ้ำได้บ่อยครั้งเท่าที่ต้องการ [3]

5

ทำความสะอาดให้หมดจด. หลังจากการถ่ายอุจจาระ คุณต้องทำความสะอาดให้ดีเพื่อไม่ให้เกิดอาการระคายเคือง อาจจะใช้ทิชชู่สำหรับเด็กในการเช็ดทำความสะอาด หรือกระดาษชำระชุบน้ำ จะดีกว่าการใช้กระดาษชำระแบแห้ง [4]

6

ใช้ที่ประคบเย็นกับริดสีดวงของคุณ.[5]ความเย็นจากถุงประคบเย็นอาจช่วยลดอาการบวมของริดสีดวง แต่อย่าทิ้งไว้นานเกินไป ไม่ควรใช้ถุงประคบเย็นนานเกิน 5-10 นาที ต่อครั้ง

7

นั่งบนเบาะรองนั่ง. ลองหาเบาะรองนั่งแบบโฟม หรือ เบาะรองนั่งรูปโดนัทมาใช้ เพื่อช่วยลดแรงกดที่อาจเกิดขึ้นกับริดสีดวง วิธีนี้ไม่ใช่การรักษาริดสีดวง แต่ก็ช่วยให้คุณรู้สึกสบายขึ้นบ้าง ทำให้คุณสามารถใช้ชีวิตกับมันได้ง่ายขึ้น

Advertisement

ขั้นตอน 2 ของ 3:
เปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตEdit

1

หลีกเลี่ยงการออกแรงเบ่งมากเกินไประหว่างการขับถ่าย. ปล่อยให้แรงโน้มถ่วง และลำไส้ของคุณทำหน้าที่ของมัน ถ้าไม่สามารถถ่ายออกได้ ให้ไปทำอย่างอื่นก่อนสักชั่วโมง หรือสองชั่วโมง แล้วค่อยกลับมานั่งถ่ายอีกครั้ง สิ่งสำคัญคือ อย่าออกแรงเบ่งหรือใช้วิธีอื่นทำให้เกิดการถ่ายอุจจาระอย่างไม่เป็นไปตามธรรมชาติ

2

ดื่มน้ำอยู่เสมอ. เพิ่มปริมาณการดื่มน้ำให้ได้วันละอย่างน้อย 8-10 แก้ว อุจจาระมีส่วนของน้ำอยู่ด้วย และยิ่งมีส่วนผสมของน้ำมากเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งนุ่มมากเท่านั้น ซึ่งจะทำให้การขับถ่ายเป็นไปได้ง่ายขึ้นด้วย

3

เพิ่มปริมาณใยอาหารที่บริโภคเข้าไป. ใยอาหารจะช่วยเก็บกับน้ำไว้ในอุจจาระ ทำให้อุจจาระเป็นก้อน สามารถเคลื่อนผ่านไส้ตรงและทวารหนักได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเป็นริดสีดวงจะทำให้เกิดความเจ็บปวดน้อยกว่าปกติ แหล่งใยอาหารที่ดี ได้แก่:ธัญพืชครบส่วน เช่น ข้าวสีน้ำตาล บาร์เล่ย์ ข้าวโพด ข้าวไรย์ ข้าวสาลีเมล็ดแตก ข้าวบั๊ควีท ข้าวโอ๊ตผลไม้ โดยเฉพาะที่กินได้ทั้งเปลือกผัก (โดยเฉพาะผักที่มีใบมาก เช่น ผักสวิสชาร์ด (ผักกาดก้านแดง) กะหล่ำเขียว ผักโขม ผักกาดหอม ใบของต้นบีทถั่วและพืชมีฝัก แต่มีข้อควรระวังคือ บางครั้งการทานอาหารจำพวกถั่วหรือพืชมีฝักอาจทำให้เกิดแก๊สในลำไส้

4

หลีกเลี่ยงการใช้ยาถ่าย. ยาถ่ายจะทำให้เกิดสุขลักษณะนิสัยที่ไม่ดี และทำให้ลำไส้อ่อนแอลง จนทำให้เกิดภาวะท้องผูกเรื้อรัง ถ้าคุณรู้สึกว่าคุณต้องใช้ยาถ่ายให้ลองใช้ยาถ่ายจำพวกสมุนไพรแทน [6]มะขามแขกและเทียนเกล็ดหอยเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เป็นยาระบาย มะขามแขกช่วยให้อุจจาระอ่อนนุ่ม คุณสามารถทานมะขามแขกชนิดเม็ด (ตามคำแนะนำของผู้ผลิต) หรือจะชงเป็นชาดื่มในช่วงกลางคืนก็ได้ หรือจะลองทานไฟเบอร์จากเทียนเกล็ดหอยที่พบได้ในยาระบายยี่ห้อ Metamucil. เทียนเกล็ดหอย[7]จัดเป็นยาระบายในกลุ่มที่ทำให้อุจจาระจับตัวเป็นก้อน

5

ออกกำลังกายเป็นประจำ. ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก ออกกำลังเพื่อเพิ่มความทนทาน หรือการออกกำลังกายเพื่อสร้างความแข็งแรงให้หัวใจ หรือแม้แต่แค่การเดิน หลักการก็คือ การขยับร่างกายจะช่วยให้ลำไส้มีการขยับตัวเหมือนเป็นการนวดลำไส้โดยที่เราไม่ทันคิด เพราะขณะที่เราขยับตัว อวัยวะภายในของเราก็ขยับและเหมือนได้รับการนวดไปด้วย

6

ฟังเสียงเรียกร้องจากธรรมชาติ. อย่ารอจนกระทั่งคุณรู้สึกว่าต้องรีบวิ่งหาห้องน้ำ ให้ถ่ายทันทีที่รู้สึกปวด แต่อย่าใช้เวลานานกับการพยายามเพื่อขับถ่าย เพราะการนั่งเป็นเวลานานเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดริดสีดวง [8]

7

ขับถ่ายให้เป็นเวลา. ลองดูว่าคุณสามารถจัดตารางเวลาในการขับถ่ายให้เป็นเวลาใกล้เคียงกันทุกวันโดยไม่โดนรบกวนได้หรือไม่ วิธีนี้จะช่วยให้การขับถ่ายที่มีเลือดออกทำได้ง่ายขึ้น และการขับถ่ายเป็นเวลาก็เป็นสัญญาณบอกถึงสุขภาพโดยรวมที่ดีด้วย [9]

Advertisement

ขั้นตอน 3 ของ 3:
ใช้การรักษาทางการแพทย์เข้ามาช่วยEdit

1

ใช้เจลทาเหงือกของทารก. อาจฟังดูแปลกๆ แต่ถ้าริดสีดวงทำให้คุณรู้สึกปวดและไม่สบายตัว ลองทาเจลทาเหงือกปริมาณน้อยในบริเวณที่เป็น ตัวเจลมีส่วนผสมของยาฆ่าเชื้อเฉพาะที่ซึ่งจะช่วยลดความเจ็บปวดลงได้ [10]

2

ลองใช้โลชั่นหรือเจลที่ช่วยลดอาการปวดและคันเฉพาะจุด. [11] ทำความสะอาดบริเวณทวารหนักอย่างเบามือด้วยน้ำอุ่น และซับให้แห้ง จากนั้นให้ทาเจลว่านหางจระเข้ หรือ ครีม เช่น ครีมยี่ห้อ Preparation H เพื่อช่วยลดอาการระคายเคืองและอาการปวด ทาได้บ่อยครั้งตามต้องการยาบรรเทาอาการริดสีดวง เช่น Preparation H มักมีส่วนผสมของปิโตรเลี่ยมเจลลี่ น้ำมันแร่ น้ำมันตับปลาฉลาม และฟีนอลเอฟรีน ซึ่งทำหน้าที่เป็นยาช่วยลดอาการบวมทำให้ริดสีดวงมีขนาดเล็กลงเจลว่านหางจระเข้มีส่วนผสมของสารที่ยับยั้งการติดเชื้อและช่วยรักษาบาดแผลขนาดเล็กหลีกเลี่ยงการใช้ครีมที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์เพราะจะไปทำลายเนื้อเยื่ออ่อนที่อยู่รอบริดสีดวงได้

3

กินยาแก้ปวด. ถ้าคุณรู้สึกทรมานกับอาการปวดริดสีดวงอย่างต่อเนื่อง คุณอาจต้องทานยาระงับปวด เช่น ตัวยา อะเซตามีนโนเฟน แอสไพริน หรือ ไอบูโรโพรเฟน[12] ยาเหล่านี้จะช่วยให้คุณรู้สึกสบายตัวขึ้นและยังช่วยลดอาการบวมด้วย และควรปรึกษาผู้ดูแลสุขภาพของคุณทุกครั้งก่อนที่จะใช้ยาที่ปกติคุณไม่เคยทาน

4

ไปรับการรักษาจากแพทย์ หากริดสีดวงยังไม่หายไป. ส่วนมากแล้วริดสีดวงจะหายไปภายใน 3-7 วัน ด้วยการรักษาตามวิธีธรรมชาติ [13] ถ้าอาการไม่ดีขึ้น หรือแย่ลง ให้โทรหาแพทย์ประจำตัว บางครั้งคุณอาจจำเป็นต้องได้รับการรักษาจากแพทย์สำหรับริดสีดวงชนิดภายนอก และบ่อยครั้งกว่าที่ริดสีดวงภายในจะต้องได้รับการดูแลโดยแพทย์ หากวิธีการดูแลตามด้านบนไม่ช่วยให้อาการดีขึ้น โดยวิธีการรักษาที่ใช้ทั่วไป ได้แก่:[14]การยิงยางรัดริดสีดวงทวาร (Ligation): การรัดหนังยางรอบฐานของริดสีดวงเพื่อตัดการไหลเวียนของเลือดฉีดสารละลายเคมีเพื่อลดขนาดของริดสีดวงใช้ไฟฟ้าจี้ (Cauterization) -- เพื่อทำให้ริดสีดวงไหม้การเย็บริดสีดวง (Hemorrhoid stapling)— เป็นการผ่าตัดเย็บริดสีดวงเพื่อหยุดการไหลเวียนเลือดไม่ให้ไปเลี้ยงริดสีดวงได้การผ่าตัดเอาริดสีดวงทวารออก (Hemorrhoidectomy)

Advertisement

คำเตือนEdit

ถ้าการมีเลือดออกทางทวารหนักไม่ได้เกิดจากริดสีดวง แพทย์ของคุณจะแนะนำให้ทำการตรวจเช็คที่ครอบคลุมเพิ่มขึ้น เรียกว่า การตรวจลำไส้ใหญ่ส่วนปลายและทวารหนัก หรือ การตรวจลำไส้ใหญ่ทั้งหมด เพราะอาการของมะเร็งลำไส้ใหญ่อย่างหนึ่งก็คือ การมีเลือดออกทางทวารหนัก [15]

บทความวิกิฮาวอื่น ๆ ที่่เกี่ยวข้อง

วิธีการ

บรรเทาอาการปวดฟัน

วิธีการ

กำจัดอาการคันด้วยวิธีการรักษาด้วยตัวเอง

วิธีการ

รักษาโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบอย่างเร่งด่วน

วิธีการ

ลดกรดในกระเพาะอาหารด้วยการรักษาแบบพื้นบ้าน

วิธีการ

สวนอุจจาระด้วยตัวเองที่บ้าน

วิธีการ

รักษาผิวถลอกจากการเสียดสีแบบธรรมชาติ

วิธีการ

รักษาโรคผิวหนังอักเสบด้วยวิธีธรรมชาติ

วิธีการ

รักษาปอดด้วยวิธีธรรมชาติ

วิธีการ

รักษาไซนัสอักเสบด้วยวิธีธรรมชาติ

วิธีการ

กดจุดแก้ปวดหัวไมเกรน

วิธีการ

รักษาตาปลาและหนังด้าน

วิธีการ

พันข้อมือเมื่อบาดเจ็บ

วิธีการ

รักษาโรคเริมด้วยตนเอง

วิธีการ

แก้ท้องผูกด้วยน้ำมันละหุ่ง

Advertisement

แหล่งที่มาและอ้างอิง

บทความนี้เป็นประโยชน์กับคุณไหม

ใช่

ไม่

รักษาริดสีดวงด้วยวิธีธรรมชาติบำบัดเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตใช้การรักษาทางการแพทย์เข้ามาช่วยคำเตือน

ทำ

https://th.wikihow.com/%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B8%94%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%98%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%B4

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม