4 เทคนิคการเข้าโค้ง ได้อย่างมั่นใจ

4 เทคนิคการเข้าโค้ง ได้อย่างมั่นใจ


      การเข้าโค้งของรถจักรยานยนต์ บิ๊กไบค์ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่บรรดาเหล่าไบค์เกอร์หรือสิงห์นักบิดปรารถนาที่จะทำให้ได้อย่างดีและปลอดภัย หลายๆครั้งที่คุณอาจจะเห็นว่าการบรรดานักบิดที่ช่ำชองนั้นเข้าโค้งได้อย่างงดงาม มอเตอร์ไซค์เอียงกับทางโค้งได้แม้ว่าจะมาด้วยความเร็วขนาดไหนก็ตาม แต่หากว่าคุณต้องการเข้าโค้งอย่างมืออาชีพ ลองอ่านบทความนี้ก่อนรับรองว่าแม้คุณจะเริ่มต้น แต่หากฝึกฝนบ่อยๆก็จะทำได้ดีอย่างแน่นอน

        ก่อนอื่นคุณควรทำความเข้าใจว่าการเข้าโค้งหรือการขับขี่รถจักรยานยนต์ บิ๊กไบค์ นั้นต้องใช้อวัยวะทุกส่วนของร่างกาย

สิ่งแรก คือ สายตาเป็นสิ่งสำคัญที่คุณจะต้องใช้ประสาทสัมผัสทางสายตาไปในมุมที่กว้าง มองเห็นไปถึงทุกที่ของเส้นทาง และพยายามกวาดสายตาให้ทั่วทั้งถนน
สำหรับอวัยวะที่สอง คือแขน คุณควรเก็บข้อศอกและไม่ควรเกร็งจนเกินไป
อวัยวะที่สาม คือไหล่ ให้คุณปล่อยตามอิสระอย่าฝืนท่าทางเพราะจะทำให้การขับขี่ไม่เป็นธรรมชาติ
อวัยวะที่สี่ คือมือของผู้ขับขี่ คุณควรที่จะจับมือที่บริเวณกลางปลอกแฮนด์ ไม่ควรหักข้อมือในขณะที่ขับขี่รถ เนื่องจากจะทำให้คุณนั้นฝืนท่าทางของการขับขี่
อวัยวะที่ห้าได้แก่ สะโพกให้ปล่อยตามธรรมชาติเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของรถ
อวัยวะที่หกให้คุณสังเกตที่ เข่าของตนเอง ควรเก็บเข่าให้มิดชิดแนบกับตัวรถ และสุดท้ายคือเท้า ให้วางอย่างหนักแน่นที่คันเกียร์และเบรก




        ละแล้วก็มาถึงขั้นตอนสำคัญคือการเข้าโค้ง โดยการเข้าโค้งแบ่งได้ออกทั้งหมดเป็นสี่แบบ แต่ละแบบก็มีจุดที่น่าสนใจแตกต่างกันไป ซึ่งการแบ่งนี้ใช้หลักเกณฑ์ตามท่านั่งของสิงห์นักบิดดังนี้




Lean-out
     สำหรับการเข้าโค้งในลักษณะ Lean-out ผู้ที่ขับขี่มอเตอร์ไซค์จำเป็นจะต้องถ่วงน้ำหนักของตัวคุณเองไปทางด้านนอกของโค้งมากกว่าด้านในโค้ง สำหรับตัวรถมอเตอร์ไซค์จะเอียงไปที่ด้านในของโค้งเสียเป็นส่วนใหญ่ โดยมากแล้วสิงห์นักบิดมักจะใช้การเข้าโค้งลักษณะนี้ในมอเตอร์ไซค์วิบาก ในโค้งแคบ นั่นก็เพราะว่าผู้ที่ขับขี่จะคอนโทรลรถได้แม้ว่ารถไถลก็ตามที


Lean-with
        สำหรับการเข้าโค้งแบบนี้ บรรดาสิงห์นักบิดจะต้องหลอมรวมตนเองเป็นส่วนหนึ่งของรถมอเตอร์ไซค์ โดยตัวรถมอเตอร์ไซค์จะเอียงไปในองศาที่เท่ากันกับผู้ขับขี่ โดยเท้าทั้งสองข้างของผู้ขับขี่จะอยู่ที่พักเท้า หัวเข่าหรือก็จะแนบชิดกับถังน้ำมัน ศีรษะของผู้ขับขี่ตั้งตรงอย่างเป็นธรรมชาติเพื่อช่วยให้สมดุลร่างกายของสิงห์นักบิดและตัวรถมอเตอร์ไซค์ได้อย่างเหมาะสม สำหรับการเข้าโค้งแบบนี้เหมาะสมสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน โค้งที่มาด้วยความเร็วปานกลาง และเหมาะสำหรับสิงห์นักบิดมือใหม่เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากว่าคุณจะควบคุมรถได้อย่างง่ายดาย และแม้แต่การเปลี่ยนทิศทางรถก็ทำได้อย่างดีมีประสิทธิภาพจนคุณต้องประทับใจ


Lean-in
     สำหรับการขับขี่มอเตอร์ไซค์เข้าโค้งแบบนี้ สิงห์นักบิดจะต้องถ่วงน้ำหนักของตนเองไปทางด้านในโค้ง โดยลำตัวของผู้ขับขี่จะเอียงมากกว่าตัวรถมอเตอร์ไซค์สักเล็กน้อย ซึ่งการเข้าโค้งในลักษณะนี้ จะเหมาะสมกับการขับขี่มอเตอร์ไซค์มายังโค้งด้วยความเร็วสูง และต้องการความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น แต่ข้อเสียของการเข้าโค้งแบบ Lean-out คือผู้ขับขี่จะคอนโทรลรถได้น้อยกว่า Lean-with


Hang-on
        สำหรับการเข้าโค้งด้วยวิธีนี้ สิงห์นักบิดมอเตอร์ไซค์จะต้องถ่วงน้ำหนักของตนเองไปด้านในโค้งอย่างมาก อาจจะเปรียบได้ว่าเป็นการโหนรถมอเตอร์ไซค์ที่กำลังขับเลยทีเดียว ซึ่งจะทำให้ผู้ขับขี่คอนโทรลรถมอเตอร์ไซค์ได้ยาก จึงไม่เหมาะสำหรับการขับขี่โดยทั่วไปหรือสิงห์นักบิดมือใหม่นั่นเอง ส่วนมากแล้วจะพบการเข้าโค้งแบบนี้ในสนามแข่งที่มีถนนเรียบ ๆเท่านั้น




      จากท่าทางการเข้าโค้ง 4 แบบที่กล่าวมา เราจะพบว่าการขับขี่เข้าโค้งแบบ Lean-with เป็นท่าที่เหมาะสมและให้ความปลอดภัยมากที่สุด นอกจากนี้คุณควรให้ความสำคัญในเรื่องของความเร็ว การเตรียมตัวเบาเครื่อง แล้วจึงค่อยเปลี่ยนให้เกียร์อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ห้ามบีบคลัตช์ระหว่างเข้าโค้ง และสุดท้ายเมื่อพ้นโค้งแล้วให้ผู้ขับขี่เร่งเครื่อง หากฝึกฝนจนชำนาญคุณก็จะเข้าโค้งได้อย่างปลอดภัยและสวยงามอย่างแน่นอน



      สำหรับครั้งหน้าเราจะนำ เกร็ดความรู้ ในเรื่องไหนมาฝากเพื่อนๆ ชาวไบค์เกอร์กันอีก ติดตามกันได้เลยที่ www.continentalthailand.com  ของเรานะคะ



ขอบคุณภาพจาก คุณ อดิศักดิ์ สืบเทพ และคุณสันติ แซ่อึ้ง


































































































ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม