เทคนิคการเลี้ยวโดยใช้วิธี Counter Steering

เทคนิคการเลี้ยวโดยใช้วิธี Counter Steering


เทคนิคหนึ่งที่สำคัญมากในการขับขี่มอเตอร์ไซค์และทุกคนควรจะทำเป็นคือ Counter Steering อ่านแล้วอาจจะงงว่ามันคืออะไรหนอ?


Counter Steering ก็คือการเลี้ยวโดยหักแฮนด์สวนทางกับทางที่จะเลี้ยว เช่น จะเลี้ยวไปทางซ้ายให้หักแฮนด์ไปทางขวา จะเลี้ยวไปทางขวาให้หักแฮนด์ไปทางซ้าย อ่านแล้วคงคิดในใจว่าคนเขียนมันบ้าไปแล้วแน่ จะเป็นไปได้ยังไง จะเลี้ยวไปทางไหนก็ต้องหันแฮนด์ไปทางนั้นสิ ใช่ครับ เลี้ยวทางไหนก็หันแฮนด์ไปทางนั้นแหละ แต่ความจริงคือ จังหวะก่อนที่เราจะเลี้ยวเพียงเสี้ยววินาทีนั้น แฮนด์รถจะหักสวนทางเสมอ แค่นิดเดียวและแป๊บเดียวเองครับ ใครขี่จักรยานเก่งๆ ลองทดสอบง่ายๆ ให้ขี่จักรยานแล้วปล่อยมือครับ แล้วลองเอียงตัวไปด้านซ้ายเพื่อบังคับให้รถเลี้ยวไปทางซ้าย จังหวะก่อนรถจะเลี้ยวนั้น แฮนด์จะสะบัดไปทางขวาแล้วรถก็จะเอียงมาทางซ้าย จากนั้นแฮนด์จะสะบัดกลับมาตั้งตรงเหมือนเดิม ซึ่งเหตุการณ์ทั้งหมดจะเกิดขึ้นเพียงเสี้ยววินาที และจริงๆ แล้วทุกคนก็ทำโดยธรรมชาติอยู่แล้วเพียงแต่ไม่รู้ตัวเท่านั้นเอง

เหตุการณ์นี้อธิบายได้ด้วยวิทยาศาสตร์ง่ายๆ คือ วัตถุวงกลม (ซึ่งก็คือล้อรถ) จะรักษาสภาพการเคลื่อนที่ไว้เสมอตราบใดที่ยังมีแรงเคลื่อนที่อยู่ เช่น เหรียญบาทที่กำลังกลิ้ง เมื่อหมดแรงถ้ามันบิดไปทางขวาก็จะล้มซ้าย ถ้าบิดซ้ายจะล้มขวา พอนึกภาพออกไหมครับ รถมอเตอร์ไซค์ก็เป็นเช่นเดียวกัน

จากหลักการณ์นี้สามารถนำมาปรับใช้กับการเลี้ยวของรถมอไซค์ขนาดใหญ่หรือบิ๊กไบค์ ด้วยขนาดที่ใหญ่และน้ำหนักมาก การเลี้ยวด้วยวิธีธรรมดาคงจะไม่ไหวแน่ๆ เราก็ใช้ Counter Steering นี่แหละมาช่วยในการเลี้ยว ใช้แรงน้อยและได้วงเลี้ยวแคบ ลองหาลานกล้างๆ ฝึกดูครับ จะช่วยให้การบังคับรถทำได้ง่ายและคล่องตัวขึ้นครับ



สำหรับรถที่มีน้ำหนักเบาเราอาจจะใช้ Counter steering อยู่แล้วแต่เราใช้น้อยมากจนเราอาจไม่รู้สึกตัว Counter steering ก็จะไม่เห็นผลเท่าไหร่แต่ถ้าเป็นรถขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก การทำ Counter steering จะเห็นผลได้ชัดเจนครับ

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เพราะ วัตถุทุกอย่างที่หมุนอย่างคงที่ จะพยายามรักษาสภาพของการหมุนเอาไว้เมื่อมีแรงภายนอกมากระทำกับมัน(moment of inertia)เช่น ลูกข่าง ที่หมุนบนพื้น เราเอานิ้วไปแตะให้มันเซ มันก็จะพยายามกลับมาตั้งตรงอย่างเดิมหรือถ้าเคยเห็น มอเตอร์ไซค์ที่ดีดจากสภาพล้มขึ้นมา แล้วยังวิ่งตรงไป ทั้งที่คนร่วงไปแล้ว

กับล้อมอเตอร์ไซค์ ก็เหมือนกัน ยิ่งหมุ่นเร็วขึ้น ความพยายามในการรักษาสภาพของล้อก็จะยิ่งมากขึ้นถ้าเราหักล้อไป"ทางซ้าย" สิ่งที่เกิดขึ้นคือ
1. ล้อหน้าจะพยายามกลับมาสภาพเดิมของมันคือ ดึงกลับมา"ทางขวา"
2. แรงที่ล้อหน้าพยายามดึงกลับมา จะทำให้รถเอียงลง "ทางขวา"
3. จังหวะนั้นเราดึงรถลง "ทางขวา" จะทำให้รถเลี้ยวไปได้ง่ายขึ้นเนื่องจากมี ล้อที่พยายามกลับมาสู่สภาพเดิม เข้ามาช่วยตอนเราดึงลงรถอีกทีนึง

ท่อนนี้เครดิตจากคุณ : ทองม้วนกลมๆ 
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่เกี่ยวกับการตีโค้งเวลาเลี้ยวนะครับ

ลองง่าย ๆ เลย<p> </p>ตั้งรถอยู่นิ่ง ๆ ตรง ๆ<p> </p>ถ้าเราหักแฮนด์ไปทางซ้าย รถจะล้มมาทางขวา<p> </p>ถ้าเราหักแฮนด์ไปทาขวา รถจะล้มมาทางซ้าย<p> </p>เป็นธรรมชาติของรถ แต่ไม่ใช่ธรรมชาติของคนขี่นะครับ<p> </p>ส่วนใหญ่ ถ้าไม่ฝึก หรือไม่ตั้งใจทำ จะทำไม่ได้ เพราะมันจะฝืนความรู้สึกการเลี้ยวรถโดยปกติ<p> </p>ผมเคยลองฝึกอยู่พักนึง แต่ในสนามนะครับ พลิกเข้าโค้งได้เร็วก่าเดิมเยอะ<p> </p>เหมือนกับว่า รถมันจะพับเข้าโค้งไปเลย ไวมาก <!--MsgFile=12-->

จากคุณ : <!--MsgFrom=12-->un750
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ถ้าอธิบายตามวิธีของผม ก็จะขอพูดแบบนี้ครับ... โดยปกติล้อเมื่อมีการหมุนมันจะมีแรงคงตัว คือมันจะมีแรงไจโร เพื่อที่จะรักษาทิศทางการหมุนเอาไว้ ถ้ามีแรงมากระทำในทิศทางหนึ่งด้านข้าง 90 องศากับการหมุน มันก็จะมีแรงต้านพลักมันกลับไปอีกด้านหนึ่ง เทคนิคการคุมรถแบบนี้ก็คือ ถ้าเราจะเอียงรถทางขวาเพื่อเข้าโค้งขวา ก่อนที่เราจะเอียงรถไปทางขวานั้น ก็ให้โยกรถหรือหักแฮนด์ส่วนไปด้านซ้ายก่อน(ขึ้นกับความเร็วที่ใช้ ถ้าความเร็วต่ำใช้หักแฮนด์ แต่ถ้าความเร็วสูงก็ใช้โยกรถ) แล้วพอมีแรงต้านที่ล้อเราก็ใช้แรงต้านที่เกิดขึ้นนั้นดึงรถกลับมาทางที่เราจะไป จะทำให้เราใช้แรงน้อยลง และมั่นคงขึ้นในการพารถเข้าโค้งไปในทิศทางที่เราจะไปครับ

แต่เทคนิคตัวนี้ผมถือว่าเป้น Advance นะครับคือพูดง่ายเราๆ ต้องสัมผัสถึงแรงเหวียงที่เกิดจากเปลี่ยนทิศทางการหมุน ของล้อหน้าและหลังได้ระดับหนึ่งไม่งั้นแล้วอันตรายครับ

เครติตจาก : gear7
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
มีฝรั่งคนนึง มาอยู่เมืองไทย เค้าสอนผมแบบนี้เพื่อช่วยในการพับรถง่ายขึ้น เนื่องจากหากรถหนักๆ จะช่วยให้คนไม่ต้องออก action เยอะมากมาย

ข้อเสียคือ ตั้งแต่ลองใช้มา ก็ใช้วิธีนี้ตลอดเลย แทบลืมว่าเมื่อก่อนเข้ายังไงแต่สถานการณ์จริงมัน ดันแฮนด์ด้านตรงข้ามที่จะเลี้ยวนิดเดียว นิดเดียวจริงๆ เพื่อสร้างอาการ(ปกติโค้งขวาก็ โยกตัวขวา ดึงแขนขวา ดันแขนซ้าย) พอแค่รู้สึกว่ารถพับลงแล้วค่อยเลี้ยวตามปกติมันเหมาะกับคนขี้เกียจขยับก้น หรือรถหนักๆ พับยากๆ Goldwing, Pan European, Haya, Big Naked etc.

สำหรับผม ผมว่าเหมาะกับทัวริ่งมากกว่า แม้ผมไม่ได้แตะขั้น advance เลยแต่ก็คิดว่าหากเข้าธรรมดาไปได้ไวกว่าครับ แต่เข้าแบบนี้ขี่ได้ชิวกว่าเยอะ save พลังได้เยอะ เมื่อโค้งเยอะๆ ยาวๆ รถหนักๆ ครับ

เครดิตจาก : Black Magic
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ท่อนสุดท้ายนี้ของผมเองคระับ popktb

วิธีการฝึกฝนนะครับ แรกๆอาจจะยากและไม่ชินเอาซะเลยแต่เดี่ยวจะค่อยๆชินไปเองครับ ให้เราฝึกการใช้ 
Counter steering ด้วยการดันแฮนด์ ซ้าย ขวา ซ้าย ขวา ซ้าย ขวา จะสังเกตุว่ารถจะเริ่มร่อนไปร่อนมาครับ ทำทุกครั้งที่มีโอกาศมากน้อยก็ไม่เป็นไร ทำเหมือนกับการเปิดหน้ายางก็ได้ครับ สักพักจะเริ่มชินไปเองครับ และการเข้าโค้งจะเป็นเรื่องสนุกและง่ายครับ


























































































ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม