ทำไมระบบ VVA ที่อยู่ใน YAMAHA ถึงประหยัด

ทำไมระบบ VVA ที่อยู่ใน YAMAHA ถึงประหยัด

VVA (Variable Valve Actuation) คือต้นกำเนิดขุมพลังความประหยัด ที่ YAMAHA ผลิตขึ้นมาเพื่อตอบสนองการใช้งานของรถมอเตอร์ไซค์ AUTO ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญยังดูแลรักษาได้ง่ายเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาทำความรู้จักกับเจ้า VVA กันดีกว่า…

VVA คืออะไร แล้วทำไมถึงสำคัญ

ระบบวาล์วแปรผัน (VVA) เป็นเทคโนโลยีที่นำเทคโนโลยีระบบวาล์วแปรผัน มาใช้ในการทำงาน ระบบการทำงานของระบบวาล์วแปรผัน หรือ VVA นั้น  ในช่วงรอบเครื่องยนต์ปานกลางถึงรอบสูง หรือ รอบเครื่องยนต์ตั้งแต่ 6,000 รอบขึ้นไป ระบบ VVA ก็จะทำงานตามสภาพการขับขี่ทันที ซึ่งระบบ VVA ที่ติดตั้งมาใน YAMAHA มีขึ้นเพื่อให้รถมีสมรรถนะที่ดีในช่วงความเร็วรอบต่ำและสูง โดยระบบนี้มีส่วนประกอบทั้ง เพลาลูกเบี้ยว (Camshaft) รอบต่ำและ เพลาลูกเบี้ยว (Camshaft) รอบสูง ซึ่งทั้งสอง เพลาลูกเบี้ยวนี้ จะช่วยควบคุมและเปิดปิดวาล์วไอดีให้กว้างเพื่อที่จะช่วยรักษากำลังเครื่องยนต์ไว้ และจะสลับการทำงานจากรอบต่ำไปรอบสูงที่ 6,000 รอบ โดยมีกระเดื่องกดวาล์ว เป็นตัวส่งผ่านการทำงานเคลื่อนที่ขึ้นและลงของวาล์วตามจังหวะเพลาลูกเบี้ยวรอบต่ำและรอบสูง โดยทำงานร่วมกับวาล์วไอเสีย

 VVA ทำงานอย่างไร เรามีคำตอบ

การทำงานของระบบ VVA จะเริ่มก็ต่อเมื่อขับขี่รถถึงความเร็วรอบที่ 6,000 รอบ ระบบVVA จะทำหน้าที่คล้ายสวิตช์อัตโนมัติในการที่จะเปิดหรือปิดกระเดื่องวาล์วต่ำและสูง โดยจะมีโซลินอยด์ ทำหน้าที่ในการเปิดหรือปิดการทำงานของกระเดื่องวาล์ว จะรับคำสั่งด้วยกระแสไฟฟ้าตามคำสั่งของ ECU เมื่อมีความเร็วรอบสูงกว่า 6,000 รอบต่อนาที โดยมีสลักโซลินอยด์ที่จะไปดันสลักซิงโครไนซ์ ให้เคลื่อนตัวขึ้นและลงของกระเดื่องวาล์วต่ำ ซึ่งจะเป็นจังหวะเดียวกันกับกระเดื่องวาล์วสูง ส่งผลให้เกิดการเปิดและปิดวาล์วไอดีขึ้น ระบบการทำงานของ VVA ก็จะเริ่มขึ้นส่งผลให้กำลังเครื่องยนต์ทำงานอย่างต่อเนื่องในทันที ซึ่งระบบนี้จะทำงานที่ความเร็วประมาณ 60 กม./ชม. ถือว่าเป็นช่วงความเร็วรอบปานกลางและเป็นความเร็วที่ผู้ใช้รถส่วนใหญ่ขับขี่ใช้งานกันบนท้องถนน

สรุป

ระบบ VVA จะช่วยลดภาระเครื่องยนต์ในขณะที่ต้องการความเร็วในรอบต่ำที่สูงกว่า 60 กม./ชม. ขึ้นไป โดยสั่งการผ่านกล่อง ECU ทำให้เรียกความเร็วได้อย่างทันใจ รวมไปถึงการเร่งความเร็วอย่างต่อเนื่องในรอบสูงซึ่งช่วยเพิ่มการตอบสนองได้ดียิ่งขึ้น พร้อมทั้งยังช่วยคำนวณระบบการจ่ายน้ำมันให้ส่งถึงห้องเผาไหม้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด

ที่มา

https://www.24andlife.com/variable-valve-actuation-yamaha/


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม