รวมข้อมูล และจุดเริ่มต้น รหัสรถวิบาก Honda CT ทุกรุ่น
รวมข้อมูล และจุดเริ่มต้น รหัสรถวิบาก Honda CT ทุกรุ่น
Honda CT หนึ่งในตระกูลรถวิบากคันเก่งของทางบริษัท Honda ก็ว่าได้ โดยจุดกำเนิดเริ่มต้นอย่างไม่เป็นทางการของ Honda CT เริ่มขึ้นในปี 1961 เป็นต้นมา ทั้งนี้รหัส Honda CT สามารถเรียกได้อีกชื่อว่า Trail โดยจุดเด่นของรถในตระกูล Honda CT ก็คือ การนำรถประเภทแม่บ้านรุ่น Super Cub ในช่วงเวลานั้นมาปรับปรุงใหม่ เพื่อรองรับการใช้งานที่เน้นลุยในทางที่ทุรกันดารมากขึ้น
ตามจริงแล้วรหัส Honda CT ถูกเรียกอย่างเป็นทางการนับตั้งแต่ปี 1964 เป็นต้นมา ซึ่งเวลาก่อนนั้นจะยึดตามรหัสของรถรุ่น Super Cub ที่นำมาดัดแปลง ยกตัวอย่างเช่น Honda CT รุ่นแรกในปี 1961 รหัสเรียกในตอนนั้นจะเป็น C100T ซึ่งเป็นการนำ Honda Super Cub มาดัดแปลงนั้นเอง
สำหรับ Honda CT ถูกแบ่งทำตลาดเป็นสองเวอร์ชัน ระหว่างญี่ปุ่น กับอเมริกา ซึ่งอาจมีชิ้นส่วนบางอย่างไม่ตรงกัน โดยทางผู้เขียนจะยึดจากภาพรุ่นรถนั้นเป็นหลัก หากข้อมูลตกหล่นหรือผิดพลาดก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้
Honda CT รุ่นแรก C100T (Trail 50)
Honda CT รุ่นแรกในปี 1961
ข้อมูล Honda CT รุ่นแรก ปี 1961 - 1962 C100T (Trail 50) เรียกได้ว่าเป็นการจับ Super Cub C50 มาแกะเปลือกเดิมออกเลยก็ว่าได้ พร้อมทั้งมีการอัพเกรตในเรื่ององค์ประกอบต่าง ๆ อยู่เล็กน้อยไม่ว่าจะเป็น การ์ดกันเครื่องยนต์,ปรับชุดสเตอร์หน้า - หลังใหม่ เพื่อเน้นแรงบิดในการขับขี่, ตะแกรงเหล็กท้ายรถ เพื่อการบรรทุกหรือขนของ, ยางวิบาก และอาจมีการปรับเซ็ทค่าโช้คอัพใหม่ด้วย เพื่อรองรับการใช้งาน
สำหรับเครื่องยนต์ของ Honda CT รุ่นแรกในปี 1961 (Trail 50) เรียกได้ว่ามาพร้อมเครื่องยนต์ 4 จังหวะ 1 สูบ ขนาด 49 ซี.ซี. พร้อมส่งกำลังด้วยเกียร์ 3 สปีด แบบ Automatic clutch
ทั้งนี้ Honda CT รุ่นแรกในปี 1961 (Trail 50) ไม่ออกมาโดดเดี่ยวแต่อย่างใด ยังมีพี่น้องฝาแฝดรวมรหัสอีกสองรุ่น ได้แก่ C100H และ CA100T ซึ่งถูกพัฒนามาจาก Super Cub เหมือนกัน
Honda CT รุ่นที่สอง C105T (Trail 50)
ข้อมูล Honda CT รุ่นสอง ปี 1962 - 1964 C105T (Trail 55) เรียกได้ว่าเป็นเจเนอเรชั่นที่ 2 ก็ว่าได้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นก่อนอาจไม่มากมายสักเท่าไหร่ สิ่งที่สังเกตเห็นอย่างแรก ๆ ก็คือ การ์ดกันเครื่องยนต์ให้หายไป แต่มีความโดดเด่นของท่อไอเสียแบบยกสูงเข้ามาแทน พร้อมทั้งมีการปรับไฟท้ายใหม่ และที่บริเวณถังน้ำมันจะแปะสติกเกอร์ Trail 55
ในส่วนของเครื่องยนต์ Honda CT รุ่นสองในปี 1962 - 1964 C105T (Trail 55) มีการปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่เล็กน้อย โดยมีการเพิ่มขนาดเครื่องยนต์เป็น 54 ซี.ซี. และเครมความเร็วสูงสุดที่ทำได้คือ 60 กม. ต่อชั่วโมง
Honda CT รุ่นที่สาม CT200 (Trail 90)
ความชัดเจนของรหัส Honda CT เริ่มขึ้นที่รุ่นนี้ โดยข้อมูล Honda CT รุ่นที่สาม ปี 1964-1966 CT200 (Trail 90) การเปลี่ยนแปลงกำลังจะเริ่มขึ้น สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัดของ Honda CT รุ่นที่สาม ไม่ว่าจะเป็นเปลี่ยนแฮนด์รถให้กว้างขึ้น ตามแบบฉบับรถวิบาก, บังโคลนหน้าขนาดยาว และเหล็กค้ำโครงรถ
สำหรับเครื่องยนต์ Honda CT รุ่นที่สาม มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ โดยมาพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 87 ซี.ซี. พร้อมเกียร์ 4 สปีด ซึ่งในแง่ของการใช้งานแล้วละก็ บอกเลยว่าเครื่องยนต์มีกำลังมากขึ้นกว่าเดิมพอสมควร
Honda CT รุ่นที่สี่ CT90 (Trail 90)
ข้อมูล Honda CT รุ่นที่สี่ ปี 1966 - 1979 CT200 (Trail 90) เจเนอเรชั่นที่ 4 ที่มาพร้อมการเปลี่ยนแปลงพอสมควรก็ว่าได้ โดย Honda CT รุ่นที่สี่ สามารถเรียกได้เต็มปากแล้วว่า ได้ทิ้งตัวตนความเป็น Super Cub เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการเปลี่ยนแปลงมีพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์ไฟหน้า - หลัง แบบใหม่, โช้คอัพหน้าแบบ Telescopic, บังโคลนหน้าสั้นลง, ยางกันฝุ่นที่โช้คอัพ และปรับเปลี่ยนชุดสเตอร์หน้า - หลังใหม่
สำหรับเครื่องยนต์ Honda CT รุ่นที่สี่ ปี 1966 - 1979 CT200 (Trail 90) มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ โดยมาพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 87 ซี.ซี. พร้อมเกียร์ 4 สปีด ซึ่งในแง่ของการใช้งาน บอกเลยว่าเครื่องยนต์มีกำลังมากขึ้นกว่าเดิมพอสมควร เหตุนี้เองทำให้มีการปรับเปลี่ยนชุดสเตอร์หน้า - หลังใหม่
Honda CT รุ่นที่ห้า CT110 (Trail 110)
ข้อมูล Honda CT รุ่นที่ห้า ปี 1980-2008 CT110 (Trail 110) เจเนอเรชั่นที่ 5 ความลงตัวที่สมบูรณ์ อะไรไม่ดีก็ปรับเปลี่ยน อะไรที่ลงตัวก็เก็บใช้ต่อ ซึ่งดูเหมือนว่าการปรับเปลี่ยนในครั้งนี้ จะเป็นการแก้ไขในจุดบกพร่องของตัวรถมากกว่า สิ่งที่เห็นชัดที่สุดก็คือ ระบบกันสะเทือนหลังแบบโช้คสปริงคู่ พร้อมทั้งเก็บความปลอดภัยในการขับขี่ด้วย กระจกมองหลัง, ไฟเลี้ยวหน้า - หลัง และเครื่องยนต์บล็อกใหม่อีกด้วย
ในส่วนเครื่องยนต์ของ Honda CT รุ่นที่ห้า ปี 1980-2008 CT110 (Trail 110) มีการเพิ่มขนาดเครื่องยนต์ใหม่เป็น 105 ซี.ซี. สามารถทำแรงม้าสูงสุดที่ 7.6 แรงม้า ที่ 7,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดที่ 8.3 นิวตันเมตร ที่ 6,000 รอบ/นาที พร้อมส่งกำลังด้วยเกียร์ 4 สปีด
สำหรับ Honda CT รุ่นที่ห้า ปี 1980-2008 CT110 (Trail 110) รุ่นนี้ เรียกได้ว่ามีช่วงระยะเวลาทำตลาดยาวนานที่สุดเลยก็ว่าได้ โดยมีระยะเวลาถึง 28 ปี ก่อนที่จะยุติสายพานการผลิตไปในปีนั้น
Honda CT รุ่นที่หก CT125 / Hunter Cub
เรียกได้ว่าเป็นเจเนอเรชั่นที่ 6 ก็ว่าได้ โดย Honda CT รุ่นที่หก 2020 CT125 / Hunter Cub กลับมาเกิดใหม่อีกครั้ง สร้างกระแสตอบรับได้พอสมควรก็ว่าได้ โดย Honda CT รุ่นที่หก 2020 CT125 ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ความอย่างชัดเจน แต่ก็มีการปรับเปลี่ยนองค์ประกอบต่าง ๆ ให้เป็นไปตามยุคสมัยด้วย
เริ่มกันที่ระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบ Telescopic ทำงานคู่กับโช้คอัพหลังแบบสปริงคู่ ระบบเบรกหน้า - หลัง แบบดิสก์เบรก พร้อมทั้งมีระบบ ABS ดีไซน์ทรงกลมของไฟหน้า เรือนไมล์ และกระจกมองหลัง ให้อารมณ์คลาสสิกแบบร่วมสมัย เบาะนั่งทรงอานม้า พร้อมบาร์ท้ายวางสัมภาระขนาดใหญ่ และท่อไอเสียแบบยกสูง
Honda CT รุ่นที่หก 2020 CT125 มาพร้อมเครื่องยนต์ 4 จังหวะ 1 ลูกสูบ ขนาด 124 ซี.ซี. OHC ระบายความร้อนด้วยอากาศ สามารถทำแรงม้าสูงสุดที่ 8.7 แรงม้า ที่ 7,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดที่ 11 นิวตันเมตร ที่ 4,500 รอบ/นาที พร้อมส่งกำลังด้วยเกียร์ 4 สปีด
ความพิเศษสุด ๆ สำหรับ Honda CT รุ่นที่หก 2020 CT125 คงหนีไม่พ้นเรื่อง กำลังจะมีการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศไทย วันที่ 2 มิถุนายน 2020 นี้
ในปัจจุบัน Honda CT ยังมีคู่แฝดที่คล้าย ๆ กันทำตลาดอยู่ในประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นรุ่น Honda Cross Cub 110 ซึ่งเป็นการนำรถ Super Cub รุ่นปัจจุบัน มาถอดบังลมที่หว่างขาออก พร้อมการตกแต่งให้พร้อมขับขี่ในทุก ๆ เส้นทาง แต่อาจยังไม่ถึงขั้น Honda CT ก็ว่าได้
อ่านเพิ่มเติม
2020 Honda Cross Cub 110 สีสันใหม่ รถสปอร์ตกึ่งครอบครัว
รู้จัก Honda Chaly มินิไบค์คลาสสิก ปี 1972
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น