เบราว์เซอร์ Chrome สำหรับ Android เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ ให้ระบบ Touch to Search ใช้งานสะดวกกว่าเดิมเยอะ

เบราว์เซอร์ Chrome สำหรับ Android เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ ให้ระบบ Touch to Search ใช้งานสะดวกกว่าเดิมเยอะ

ฟีเจอร์ Touch to Search หนึ่งในฟีเจอร์การค้นหาของเบราว์เซอร์ Chorme บน Android ที่ทำงานโดยการแตะไปยังคำที่ต้องการค้นหา ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่มีมาตั้งแต่สมัย Android Lollipop แล้ว และก็ได้ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดก็ได้ปรังปรุงการทำงานและเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ เข้ามา โดยคราวนี้จะมีการแสดงข้อมูล คำจำกัดความ คำแปล รวมทั้งภาพประกอบให้ดูบนแท็บการ์ดที่ด้านล่างหน้าจอแบบ real time เลย

TOUCH/TAP TO SEARCH คืออะไร

ฟีเจอร์ Touch to Search ของ Chrome บน Android เป็นฟีเจอร์ที่เพิ่มความสะดวกในการค้นหาให้แก่ผู้ใช้งาน โดยจะเป็นการนำคำ ข้อความ หรือประโยคในแท็บที่กำลังใช้งานไปค้นหาต่อ โดยที่ไม่ต้องออกจากหน้าเดิม ซึ่งวิธีใช้งานก็แค่ “แตะค้าง” ที่คำ ข้อความ หรือประโยคที่ต้องการ จากนั้นก็จะปรากฏเป็นการ์ดแสดงผลการค้นหาขึ้นมาอีกหนึ่งเลเยอร์ที่บริเวณด้านล่างของหน้าจอโดยอัตโนมัติ จากนั้นหากเราปัดแท็บการ์ดดังกล่าวขึ้นมา เราก็จะสามารถดูข้อมูลผลการค้นหาได้ โดยที่ไม่ต้องออกจากหน้าเว็บเดิม
รูปแบบการแสดงผลการค้นหาของ Touch to Search

ปรับปรุงใหม่ ใช้งานง่ายกว่าเดิม

ล่าสุดฟีเจอร์นี้มีการปรับปรุงวิธีการใช้งานให้ง่ายยิ่งขึ้น เปลี่ยนจาก “แตะค้าง” เป็น “แตะสั้น ๆ” แทน ซึ่งดูเผิน ๆ เหมือนจะแทบไม่เปลี่ยนอะไร แต่ในการใช้งานจริงนั้นบอกเลยว่า ไหลลื่น ต่อเนื่อง และกระชับขึ้นเยอะ นอกจากนี้ การที่เปลี่ยนวิธีการใช้งานเป็นลักษณะนี้ ยังทำให้ไม่มีเมนู copy, share, select ฯลฯ โผล่ขึ้นมารบกวนสายตาขณะใช้งานอีกด้วย (ถ้าจะใช้เมนูพวกนั้นก็แตะค้างเหมือนเดิม)
ซ้าย : การแสดงผลแบบเก่า (แตะค้าง) / ขวา : การแสดงผลแบบใหม่

รูปแบบการแสดงผลแบบใหม่

อีกจุดหนึ่งที่ถูกปรับปรุงขึ้น คือ รูปแบบและวิธีการแสดงผลการค้นหา ซึ่งจุดนี้ถือเป็นไฮไลต์เลย เพียงแค่เราแตะไปครั้งเดียว ระบบก็จะทำการแสดงข้อมูลการค้นหาแบบย่อขึ้นมาบนแท็บการ์ดด้านล่างทันที โดยการแสดงผลนั้นจะแตกต่างกันไปตามแต่ละบริบทของคำที่เราแตะ หากเป็นคำทั่วไป ระบบจะแสดงผลในลักษณะเดียวกับในพจนานุกรม คือ คำอ่าน ชนิด (คำนาม คำกริยา คำวิเศษณ์ เป็นต้น) และความหมาย
แต่หากเป็นคำหรือชื่อเฉพาะ เช่น ชื่อคน อาหาร หรือแบรนด์สินค้า ระบบก็จะแสดงผลเป็นคำจำกัดความหรือคำอธิบายสั้น ๆ แทน ยิ่งไปกว่านั้น มันยังมีรูปประกอบเล็ก ๆ ให้ดูอีกด้วย ซึ่งเป็นอะไรที่น่ารักมาก
และหลังจากที่ได้ลองใช้อยู่พักนึงแล้วพบว่า การ auto select ของมันฉลาดมาก ๆ เช่น หากเราแตะไปที่คำว่า Galaxy จากคำว่า Samsung Galaxy Note10 ระบบก็จะแสดงผลการค้นหาขึ้นมาว่า นี่คือโทรศัพท์ของ Samsung นะ ไม่ใช่ไปแสดงผลว่า galaxy ที่แปลว่าจักรวาล ซึ่งทำให้เดาได้ว่า ระบบมันทำการ select คำ โดยดูบริบทของคำโดยรอบประกอบไปด้วยนั่นเองครับ (แต่เท่าที่ลองก็ยังมีพลาดอยู่บ้างเหมือนกัน โดยเฉพาะพวกคำพ้องรูป ซึ่งก็เข้าใจได้)
ตัวอย่างการค้นหาคำว่า Qualcomm และ Pixel ก็จะมีภาพโลโก้ของแบรนด์ และภาพสินค้าขึ้นมาให้ดู
นอกจากนี้ยังรองรับหลายภาษาอีกด้วย เบื้องต้นได้ทดสอบกับ 3 ภาษา ได้แก่ อังกฤษ ไทย และญี่ปุ่น พบว่ารองรับทั้งหมด แต่ภาษาอังกฤษจะใช้งานได้ดีและแม่นที่สุด ณ ตอนนี้
 ซ้าย : การค้นหาในภาษาไทย / ขวา : การค้นหาในภาษาญี่ปุ่น

วิธีเปิดใช้งาน

ฟีเจอร์ใหม่ ๆ ของ Touch/Tap to Search ยังไม่ได้เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ ดังนั้นผู้ใช้งานต้องไปเปิดการทำงานเอาเอง โดยวิธีก็ง่าย ๆ แค่เข้าไปที่ Chrome แล้วพิมพ์ว่า chrome://flags ในช่อง url และเปิดการทำงานของ #contextual-search-definitions จากนั้นให้ทำการปิดแอป แล้วเปิดใหม่ (ปิดแบบเคลียร์แอปทิ้ง ไม่ใช่แค่กดออกเฉย ๆ) ก็เป็นอันพร้อมใช้งานครับ
อนึ่ง ฟีเจอร์นี้รองรับการใช้งานเฉพาะเบราว์เซอร์ Chrome บนระบบ Android เท่านั้น ส่วน iOS จะไม่มีฟีเจอร์นี้ให้ใช้ อย่างน้อยก็ในตอนนี้ เนื่องจากข้อจำกัดด้าน browser engine จากทาง Apple และก่อนใช้งานก็อย่าลืมไปอัปเดต Chrome ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดก่อนด้วยล่ะ ไม่งั้นอาจไม่มี flag ให้เลือกครับ

ที่มา : Android Police



























































































































ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม