[Tips] ฟังเพลงหรือดูคลิป YouTube แบบปิดหน้าจอ หรือสลับไปทำอย่างอื่นง่ายๆ ไม่ต้องลงแอปเพิ่ม

[Tips] ฟังเพลงหรือดูคลิป YouTube แบบปิดหน้าจอ หรือสลับไปทำอย่างอื่นง่ายๆ ไม่ต้องลงแอปเพิ่ม

คิดว่าต้องมีหลายคนแน่ๆ ที่เซ็งกับการที่แอป YouTube ในมือถือไม่สามารถใช้ฟังเพลงโปรดตอนปิดหน้าจอได้ ปิดปุ๊บเงียบปั๊บ จะเปิดหน้าจอค้างเอาไว้ก็เปลืองแบต แถมสลับไปใช้งานแอปอื่นก็ไม่ได้อีก ทำให้ต้องไปสรรหาดาวน์โหลดเหล่าแอปต่างๆ ที่ใช้เล่นเพลงจาก YouTube ตอนปิดหน้าจอมาติดตั้งกันในเครื่อง แต่จริงๆ แล้วมันมีวิธีที่ง่ายกว่านั้นอีกนะ เพราะไม่ต้องลงแอปอะไรเพิ่มเติมเลย แค่ใช้ Google Chrome ที่ติดมากับเครื่องเรานี่แหละ
ฟีเจอร์นี้จริงๆ แล้วก็ไม่รู้ว่ามันมีมาตั้งแต่ Android รุ่นไหน หรือ Google Chrome เวอร์ชั่นอะไร แต่ผมก็ใช้วิธีนี้มาตั้งแต่ตอนที่ Galaxy S7 Edge ออกมาแรกๆ เลย โดยให้เราเข้าไปที่ Chrome ตามปกติ จากนั้นก็เลือกที่เมนู (3 จุด) ด้านมุมขวาบน แล้วเลือกที่ Request desktop site
พอเลือกแล้วก็เข้าไปที่เว็บไซท์ youtube.com ได้เลย เสร็จแล้วก็เลือกเพลง หรือวิดีโอที่เราต้องการ และเมื่อวิดีโอเริ่มเล่น ก็ให้เรากดปุ่ม Home เพื่อออกจากหน้า Chrome ได้เลย
แต่พอออกมาแล้วเพลงมันก็จะหยุดใช่มั้ยล่ะ…ไม่ต้องตกใจไป ให้เรารูดหน้าจอลงมาเพื่อดูแถบ Notification ก็จะเห็นว่ามันมีแถบของ Chrome อยู่ และในแถบนั้นจะมีปุ่มเล่นเพลง, ย้อนกลับ และ ไปข้างหน้า ก็ให้กดเล่นเพลงซะเป็นอันเสร็จพิธี คราวนี้จะออกไปเข้าเว็บอื่น เล่นแอปอื่น หรือจะปิดหน้าจอ เพลงมันก็จะเล่นต่อไปเรื่อยๆ เอง และถ้าเราสร้าง Playlist เอาไว้ใน YouTube มันก็จะเล่นไปตามนั้นให้ แถมยังเลือกเพลงได้ด้วย
ไม่ใช่แค่นั้นนะ ตอนที่เราปิดหน้าจอไปแล้ว และกดให้หน้าจอติดขึ้นมาอีกครั้ง แถบเล่นเพลงของ Chrome ก็ยังโชว์ขึ้นมาให้เรากดเปลี่ยนเพลง หรือหยุดเพลงได้ง่ายๆ อีกต่างหาก อ้อนอกจากนี้เรายังสามารถเปลี่ยนเพลง หยุดเพลง เล่นเพลง ได้จากปุ่มหูฟังด้วยนะ
แต่สำหรับคนที่ลองทำแล้วไม่ประสบความสำเร็จ คือลากหน้าจอลงมาแล้วไม่มีแถบ Chrome ให้เห็น ก็ไม่ต้องกังวลไปว่าเครื่องของเรามันมีปัญหาอะไรรึเปล่า แต่มันเป็นเพราะเราอาจจะเผลอไปปิด Notification ของแอป Chrome เข้านั่นเอง วิธีแก้ง่ายๆ ก็แค่เข้าไปใน Settings > App > Chrome > Notofications > Allow notifications เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้ว (เมนูของมือถือแต่ละรุ่นอาจไม่เหมือนกัน แต่ก็ประมาณนี้แหละ)
ต่อไปนี้เวลาจะฟังเพลง หรือจะฟังเรื่องผี ใน YouTube ก็ไม่ต้องไปลงแอปอะไรให้มันรกเครื่องอีกต่อไป เพราะแอป Chrome ที่ติดมากับเครื่อง (แถมลบทิ้งก็ไม่ได้) ก็สามารถใช้ฟังเพลงจาก YouTube ได้แบบฟรีๆ สบายๆ กันแล้วล่ะ






































































































































ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม