ดุลบัญชีเดินสะพัด (Current Account Balance) กับ สมภพ พอดี

 ดุลบัญชีเดินสะพัด (Current Account Balance)


จากที่เคยโพสต์เรื่องดุลการค้าเอาไว้อาทิตย์ที่แล้ว มีเพื่อนๆรุ่นน้องรุ่นลูกบอกว่า เอาอีกๆ อยากให้เล่าเรื่องดุลบัญชีเดินสะพัด และดุลการชำระเงิน จะได้เอาไว้โม้ เอ๊ย เอาไว้เป็นความรู้ในวันหน้า ไม่ว่าจะมีรึไม่มีประโยชน์ ใช้งานได้รึไม่ก็ตาม

ดุลบัญชีเดินสะพัดคือ ยอดสุทธิของรายได้กับรายจ่ายของประเทศจากการค้าขาย การบริการ การส่งออกนำเข้าแรงงาน และการลงทุน จากภาคเศรษฐกิจจริง โดยมีทั้งหมด 4 ส่วน ดังนี้

1. ดุลการค้า ซึ่งเล่าเอาไว้แล้ววก่อนหน้านี้ โดยรายละเอียดอยู่ที่

https://www.facebook.com/sompob.pordi/posts/pfbid03YYfmxzjKCnn4tpMTkUSu9Z6Z1zAiMC15XDLY3XZm4wSH6fLrm8zTwfK7qAfidabl

2. ดุลบริการ บริการในที่นี้คือทุกสิ่งทุกอย่างที่ไม่ใช่สินค้า และรายได้รายจ่ายจากการส่งออกและนำเข้าแรงงาน อย่างเช่น การท่องเที่ยว การศึกษา บริการทางการแพทย์ การดูแลผู้สูงอายุ ฯลฯ

สำหรับเมืองไทยบ้านเราที่มีชื่อเสียงเรื่องการให้บริการที่ดีเลิศ ซึ่งน่าจะเป็นเพราะคนไทยเราส่วนใหญ่มีความเป็นเจ้าบ้านที่ดีสถิตย์ในดีเอ็นเอ รายได้จากการท่องเที่ยวของเราดีระเบิดเถิดเทิงมากถึงเกือบ 15% ของเศรษฐกิจไทยในช่วงก่อนโควิด ถึงจะมีคนไทยออกไปเที่ยว ออกไปใช้เงินในต่างประเทศปีนึงๆไม่น้อย แต่เมื่อหักลบกลบหนี้กันแล้ว รายได้สุทธิจากการท่องเที่ยวของเรายังนับว่ามากมายนับให้ชาติเพื่อนบ้านอื่นๆได้อิจฉาตาร้อนขนาดจะอุ๊บอิ๊บเอาสมบัติของไทยที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว อย่าง เทศกาลสงกรานต์ มวยไทย ฯ ไปเป็นของตนเอง (รอว่าเมื่อไหร่เขาอ้างว่าสัสสามกีบ ควายสองสีเป็นของเขาซะที)

เรื่องการศึกษา ปัจจุบันมีนักเรียนไทยทุกระดับชั้นในต่างประเทศประมาณ 25,000 คน ในขณะที่มีนักเรียนต่างชาติทุกระดับชั้นในไทยประมาณ 30,000 คน แต่เรารู้แน่ๆว่าค่าใช้จ่ายของนักเรียนไทยในต่างประเทศต่อคนสูงกว่าค่าใช้จ่ายนักเรียนต่างชาติในไทยแน่นอนและมากด้วย ดังนั้นตรงนี้เราสามารถอนุมานได้ว่าเราน่าจะขาดทุนหรือขาดดุลแน่นอน

ส่วนเรื่องบริการทางการแพทย์ และการให้บริการดูแลผู้สูงอายุ ถึงไม่ได้ไปค้นหาตัวเลขมาให้ดูชัดๆ แต่เราน่าจะเดาได้ไม่ผิดเพี้ยนแหละว่าไทยน่าจะมีรายได้สุทธิเป็นบวกแน่นอน

3. รายได้จากค่าจ้างแรงงาน ในขณะตัวเลขเป็นทางการระบุว่าที่มีคนไทยประมาณสองแสนคนออกไปทำงานในต่างประเทศ เรามีแรงงานต่างชาติในประเทศกว่าสามล้านคน ซึ่งแม้ว่าคนงานไทยในต่างชาติจะได้ค่าแรงสูงกว่าแรงงานต่างชาติในไทย เราก็น่าจะขาดดุลตรงนี้แหงๆเพราะจำนวนของคนงานต่างกันมากเหลือเกิน

4. การลงทุนสุทธิ อันนี้หมายถึงทุนจากธุรกิจต่างประเทศที่เข้ามาหักลบด้วยทุนจากธุรกิจไทยที่ออกไปในต่างประเทศ โดยนับเฉพาะการลงทุนทางตรง หรือ Direct Investment เท่านั้น ไม่นับถึงเงินทุนที่ไปลงทุนในตลาดเงินอย่างการซื้อพันธบัตร การปล่อยกู้ และ ตลาดหุ้น

มาถึงตรงนี้ น่าจะเห็นภาพแล้วว่าทำไมรัฐบาลจึงต้องพยายามส่งเสริมเกื้อหนุนให้คนต่างชาติเข้ามาเที่ยว มาใช้เงิน มาใช้บริการทางการแพทย์ มาใช้ชีวิตหลังเกษียณ มาเรียน มาลงทุน ในประเทศ ซึ่งรายได้สุทธิจากทุกทางที่เพิ่มขึ้น มากขึ้น ก็จะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยมั่นคง คนไทยมีรายได้มากขึ้น มีคุณภาพชีวิตดีขึ้นๆ

ภาพปลากรอบ เป็นกราฟของดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยตั้งแต่คศ.2013 ถึง 2022 หรือพศ.2557 ถึง 2565 (แท่งสีฟ้า) ซึ่งชัดเจนว่าหลังจากการรัฐประหารพศ. 2557 ดุลบีญชีเดินสะพัดของไทยดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจนเกิดโรคระบาดโควิดเมื่อสามปีที่แล้ว

ส่วนดุลบัญชีเดินสะพัดที่เป็นฝีมือของรัฐบาลประชาธิปไตยจากเทศกาลหีบเลือกตั้งก่อนหน้านั้น ไม่ว่าจะกี่ปีก็ตาม สามารถไปกูเกิลดูกันเองได้เลยแล้วจะร้องว่า อ.ห. 
ดูน้อยลง
















































































ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม