รีวิวขี่มอเตอร์ไซค์125CCจากไทยไปเที่ยวประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์

สวัสดีครับทุกคนผมได้มีโอกาสเดินทางด้วยรถมอเตอร์ไซค์ 125 CC ขี่เที่ยวจากประเทศไทยไปยังประเทศมาเลเซียและข้ามไปขี่เที่ยวในประเทศสิงคโปร์หนึ่งในเส้นทางขี่มอเตอร์ไซค์ที่ไปน่าไปสัมผัสสักครั้งในชีวิต
โพสต์นี้ผมจะมารีวิวเอกสารต่างๆที่ต้องเตรียมตัว ขั้นตอนการเดินทาง วิธีการข้ามแดนแต่ละประเทศ
จังหวัดรัฐต่างๆที่ผมเดินทางไป ค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยการเดินทางครั้งนี้ผมก็ได้เดินทางไปคนเดียวนะครับ
ทริปนี้ผมเริ่มเดินทางจากประเทศไทยใช้เวลาเดินทางไปกลับทั้งหมด 10 คืน 11 วัน 4200 กิโล
ผมเองเป็นคนทำงานประจำครับจึงมีเวลาในการเดินทางที่ค่อนข้างจำกัดฉะนั้นสำหรับเพื่อนๆที่ยังทำงานประจำสามารถเดินทางไปเส้นทางนี้ได้นะครับ โดยช่วงวันที่พอใช้เดินทางเป็นช่วงวันหยุดยาวเมษายนนี่เองลางาน 4 วัน เราจะได้วันหยุด 11 วัน ซึ่งผมใช้วันเดินทางครบ11วันพอดี กลับมาก็อาจจะล้าๆหน่อยเพราะจะถึงเวลาทำงานต่อพอดี 🤣
ในทริปนี้ผมใช้บริการของบริษัททัวส์ชื่อ Tour168ประกันรถเข้ามาเลเซีย(เสิร์จชื่อนี้ในเฟสบุ๊คได้เลยครับ)ในการทำเอกสารข้ามแดน
🟢เอกสารสำคัญที่ต้องเตรียมในการยื่นทำเอกสารเข้าประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์
📌1.เล่มทะเบียนรถตัวจริง(เล่มเขียว)
📌2.พาสปอร์ต
📌3.ใบขับขี่ไทยแบบสมาร์ทการ์ด
📌4.รูปถ่ายรถ ด้านหน้า ด้านข้าง ด้านหลัง
📌5.ใบแปลเล่มทะเบียนรถเป็นภาษาอังกฤษ(นำเล่มทะเบียนไปแปลที่ขนส่ง)
🟢🇲🇾มาเลเซีย สำหรับการทำเอกสาร ข้ามประเทศมาเลเซียประเทศเดียวจะใช้เวลาไม่นานครับ 2-3 วันก็สามารถรับเอกสารได้แล้ว 📌ค่าใช้จ่ายทั้งหมด 1300 บาท เป็นค่าประกันภัยและป้ายวงกลมครับ
🟢🇲🇨สิงคโปร์ ในส่วนของประะเทศสิงคโปร์ใช้เอกสารชุดเดียวกันเลยครับในการเดินเรื่องเข้าประเทศแต่ของสิงคโปร์จะต้องยื่นเรื่องการทำเอกสารล่วงหน้า 20 วันครับเพื่อดำเนินการในส่วนของการทำบัตรออโต้พาร์ท 📌ค่าใช้จ่ายทั้งหมด 4500 เป็นค่าประกันภัยและบัตรออโต้พาร์ท​ การขี่รถในประเทศสิงคโปร์​จะต้องมีบัตรออโต้พาร์ทเพื่อไว้สแกนจ่ายเงินที่จอดรถครับ ได้บัตรมาแล้วเราจะต้องไปเติมเงินใน​ 7-11​ ของประเทศสิงค์โปร​อีกที
🟢📌สำหรับเส้นทางนี้นะครับผมเริ่มขี่จากกรุงเทพ-ด่านสะเดาสงขลา ใช้เวลาเดินทาง 2 วันแวะนอนตามสถานีตำรวจทางหลวง​ระยะทาง 1100 กิโล
วันที่ 3 ผมข้ามไปยังประเทศมาเลเซียผ่านด่านสะเดา จ.สงขลา และเดินทางไปท่องเที่ยวที่รัฐปีนังประเทศมาเลเซีย ระยะทางรวม 1300 กิโล
วันที่ 4 แวะเที่ยวตัวเมืองจอร์จทาวน์รัฐปีนังตอนเช้าและเดินทางไปคาเมรอนไฮแลนด์ รัฐปะหังนอนค้าง 1 ระยะทางรวม 1500 กิโล
วันที่ 5 ตอนเช้าคาเมรอนไฮแลนด์แวะเที่ยวไร่ชา เดินทางต่อไปเมืองกัวลาลัมเปอร์ แวะเที่ยวย่านลิตเติ้ลอินเดีย จตุรัสเมอร์เดก้า แล้วก้ปิโตรนาสทาวเวอร์ นอนค้างกัวลาลัมเปอร์ 1 คืน ระยะทางรวม 1700 กิโล
วันที่ 6 ออกเดินทางจากกัวลาลัมเปอร์ไปเมืองมะละกาแวะเที่ยวในตัวเมืองสถานที่สำคัญต่างๆ นอนค้าง 1 คืน ระยะทางรวม 1830 กิโล
วันที่ 7 ออกเดินทางจากเมืองมะละกามาที่ประเทศสิงคโปร์และเที่ยวในเมืองสิงคโปร์ทั้งวัน นอน 1 คืน ระยะทางรวม 2050กิโล
วันที่ 8 เที่ยวในประเทศสิงคโปร์ต่อจนถึง 13.00 และเดินทางกลับไปนอนค้างที่กัวลาลัมเปอร์ 1 คืน
วันที่ 9 -11 เดินทางกลับอย่างเดียว ออกทางด่านสะเดาที่เดิมและวิ่งต่อยาวๆจนถึงกรุงเทพเลยครับ ระยะทางรวม 4253 กิโลเมตร
ทริปนี้ผมต้องขี่รถทุกวันเลยครับเฉลี่ยวันละ200กิโลด้วยที่เรามีเวลาจำกัดแต่ก็ท่องเที่ยวเก็บเมืองสำคัญๆได้หมดครับ
-​ ค่าเอกสาร​ 5800​ บาท
- ค่าน้ำมันรถในไทย​ 2000​ บาท
- แลกเงินมาเลเซีย​ 4000​ บาท(ค่ากิน​ ค่าน้ำมัน)​
- แลกเงินสิงคโปร์​ 1275​ บาท(ค่ากิน+เติมเงินบัตรออโต้พาร์ท)​
- ค่าโรงแรมในมาเลเซียและสิงคโปร์​ 2900​บาท(จ่ายในอโกด้าเป็นเงินไทยไม่รวมกับเงินที่แลกมา)
- ค่ากินช่วงอยู่ในไทย ประมาน 1000 บาท
ส่วนที่พักในไทยผมใช้บริการที่พักของตำรวจทางหลวงไม่ได้เสียค่าใช้จ่าย
ส่วนของภาษาประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์​ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก
ในส่วนของการเดินทางข้อมูลรายละเอียดยิบย่อยวิธีการข้ามแต่ละด่านของประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์
เปิดอ่านตามรูปได้เลยนะครับจะพยายามเขียนรายละเอียดให้เพื่อนๆเข้าใจวิธีการเดินทางข้ามไปประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ครับ
ขอฝากอีกหนึ่งช่องทางในการติดตามการเดินทางนะครับ
📌Youtube : All Season เที่ยวทุกฤดู คลิปการเดินทางกรุงเทพ-สิงคโปร์