OBD II (PBD) คืออะไร elm327 v.1.5 คืออะไร
OBD II (PBD) คืออะไร elm327 v.1.5 คืออะไร
PFD2 สำหรับการวินิจฉัยคืออะไร OBD II (PBD) คืออะไร elm327 v.1.5 คืออะไร
- ELM327 USB เป็นอะแดปเตอร์ยอดนิยมสำหรับการวินิจฉัยรถยนต์โดยใช้โปรโตคอล OBDII ดำเนินการวินิจฉัยสำหรับโปรโตคอล OBDII ทั้งหมด (รวมถึงกระป๋อง) ทำงานเมื่อเชื่อมต่อกับพีซีผ่าน USB
- U-480 OBDII สามารถ
- Autoskner "Scanmar"
ฟังก์ชั่นหลักของขั้วต่อวินิจฉัย (ใน OBD II เรียกว่าขั้วต่อการสื่อสารการวินิจฉัย - ขั้วต่อลิงค์วินิจฉัย DLC) คือเพื่อให้แน่ใจว่าการเชื่อมต่อของเครื่องสแกนวินิจฉัยที่มีหน่วยควบคุมเข้ากันได้กับ OBD II ตัวเชื่อมต่อ DLC จะต้องปฏิบัติตามมาตรฐาน SAE J1962 ตามมาตรฐานเหล่านี้ตัวเชื่อมต่อ DLC มีหน้าที่ต้องครอบครองตำแหน่งส่วนกลางในรถ จะต้องอยู่ภายใน 16 นิ้วจากพวงมาลัย ผู้ผลิตสามารถรองรับ DLC ในหนึ่งในแปดสถานที่ที่กำหนดโดย EPA การติดต่อตัวเชื่อมต่อแต่ละตัวมีจุดประสงค์ของตัวเอง ฟังก์ชั่นของผู้ติดต่อจำนวนมากจะได้รับการขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ผลิต แต่ผู้ติดต่อเหล่านี้ไม่ควรใช้กับหน่วยควบคุมที่เข้ากันได้กับ OBD II ตัวอย่างของระบบที่ใช้การเชื่อมต่อคือ SRS (ระบบที่ จำกัด เสริม) และ ABS (ระบบป้องกันล้อกันหนาว)
จากมุมมองของมือสมัครเล่นตัวเชื่อมต่อมาตรฐานหนึ่งในสถานที่หนึ่งทำให้ง่ายขึ้นและทำให้การทำงานของบริการรถง่ายขึ้น บริการรถยนต์ไม่จำเป็นต้องมีตัวเชื่อมต่อเชื่อมต่อหรืออุปกรณ์การวินิจฉัยที่แตกต่างกัน 20 คันสำหรับรถยนต์ 20 คันที่แตกต่างกัน นอกจากนี้มาตรฐานช่วยประหยัดเวลาเนื่องจากผู้เชี่ยวชาญไม่จำเป็นต้องค้นหาตำแหน่งที่เชื่อมต่ออยู่ในการเชื่อมต่ออุปกรณ์
ขั้วต่อวินิจฉัยนั้นแสดงให้เห็นในรูปที่ 1. อย่างที่คุณเห็นมันมีกราวด์และเชื่อมต่อกับแหล่งพลังงาน (รายชื่อ 4 และ 5 อ้างถึงการต่อสายดินและติดต่อ 16 - เพื่อพลังงาน) สิ่งนี้ทำได้เพื่อให้สแกนเนอร์ไม่จำเป็น แหล่งภายนอก โภชนาการ หากเมื่อเชื่อมต่อสแกนเนอร์พลังงานที่ขาดหายไปก็จำเป็นต้องตรวจสอบผู้ติดต่อ 16 (พลังงาน) รวมถึงผู้ติดต่อ 4 และ 5 (พื้นดิน) ใส่ใจกับตัวอักษรและตัวเลข: J1850 สามารถและ ISO 9141-2 นี่คือมาตรฐานของโปรโตคอลที่พัฒนาโดย SAE และ ISO (องค์กรระหว่างประเทศเพื่อการกำหนดมาตรฐาน)
ผู้ผลิตสามารถเลือกได้ทั้งมาตรฐานเหล่านี้เพื่อให้การสื่อสารในการวินิจฉัย แต่ละมาตรฐานสอดคล้องกับการติดต่อที่แน่นอน ตัวอย่างเช่นการสื่อสารกับรถยนต์แบรนด์ฟอร์ดดำเนินการผ่านการติดต่อ 2 และ 10 และด้วย GM Cars - สัมผัส 2. ในเอเชียมากที่สุดและ เครื่องหมายยุโรป การใช้งานติดต่อ 7 และในบางอย่าง - นอกจากนี้ยังติดต่อ 15 เพื่อทำความเข้าใจ OBD II มันไม่สำคัญว่าจะพิจารณาโปรโตคอลใด ข้อความที่แลกเปลี่ยนอุปกรณ์วินิจฉัยและหน่วยควบคุมนั้นเหมือนกันเสมอ วิธีการถ่ายโอนข้อความที่แตกต่างกันเท่านั้น
โปรโตคอลการสื่อสารมาตรฐานสำหรับการวินิจฉัย
ดังนั้นระบบ OBD II ตระหนักถึงโปรโตคอลที่แตกต่างกันหลายอย่าง ที่นี่เราจะพูดถึงเพียงสามของพวกเขาซึ่งใช้ในรถยนต์ที่ผลิตในสหรัฐอเมริกา เหล่านี้เป็นโปรโตคอล J1850-VPW, J1850-PWM และ ISO1941 หน่วยควบคุมรถยนต์ทั้งหมดเชื่อมโยงกับสายเคเบิลที่เรียกว่ารถบัสวินิจฉัยส่งผลให้เครือข่าย คุณสามารถเชื่อมต่อเครื่องสแกนวินิจฉัยกับรถบัสนี้ สแกนเนอร์ดังกล่าวส่งสัญญาณไปยังหน่วยควบคุมเฉพาะที่ต้องส่งข้อความและรับสัญญาณการตอบกลับจากหน่วยควบคุมนี้ การส่งข้อความยังคงดำเนินต่อไปจนกว่าเครื่องสแกนจะหยุดเซสชันการสื่อสารหรือจะไม่ถูกตัดการเชื่อมต่อ
ดังนั้นสแกนเนอร์สามารถถามหน่วยควบคุมที่เขาเห็นข้อผิดพลาดและเขาตอบเขาในคำถามนี้ การส่งข้อความอย่างง่าย ๆ ดังกล่าวควรเกิดขึ้นตามโปรโตคอลบางอย่าง จากมุมมองของมือสมัครเล่นโปรโตคอลเป็นชุดของกฎที่ต้องดำเนินการเพื่อให้เครือข่ายถูกถ่ายโอนไปยังเครือข่าย
การจำแนกประเภทโปรโตคอล
สมาคมวิศวกรยานยนต์ (SAE) ระบุสามคลาสของโปรโตคอลที่แตกต่างกัน:
- โปรโตคอลคลาส
- โปรโตคอล Class B.
- โปรโตคอล Class C.
ระดับโปรโตคอล A. - ช้าที่สุดของสาม; มันสามารถให้ความเร็ว 10,000 ไบต์ / s หรือ 10 kb / s มาตรฐาน ISO9141 ใช้คลาส A. Protocol
โปรโตคอล Class B. เร็วขึ้น 10 เท่า; รองรับการส่งข้อความด้วยความเร็ว 100 KB / s SAE J1850 Standard เป็นโปรโตคอล Class B.
โปรโตคอล Class C. ให้ความเร็ว 1 MB / C มาตรฐาน C Class C ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับรถยนต์คือโปรโตคอล (เครือข่ายพื้นที่ควบคุม - เครือข่ายของโซนคอนโทรลเลอร์)
ในอนาคตโปรโตคอลต้องปรากฏขึ้นพร้อมกับผลผลิตที่มากขึ้น - จาก 1 ถึง 10 MB / s ตามความต้องการการเพิ่มแบนด์วิดท์และประสิทธิภาพคลาส D สามารถปรากฏขึ้นได้เมื่อทำงานกับเครือข่ายที่มีโปรโตคอล Class C (และในอนาคตด้วยโปรโตคอลคลาส D) เราสามารถใช้ใยแก้วนำแสง โปรโตคอล J1850 PWM มีโปรโตคอล J1850 สองประเภท ครั้งแรกของพวกเขาคือความเร็วสูงและให้ประสิทธิภาพใน 41.6 KB / s โปรโตคอลนี้เรียกว่า PWM (การปรับความกว้างพัลส์ - การปรับความกว้างของพัลส์) มันถูกใช้ในแบรนด์ฟอร์ด, จากัวร์และมาสด้า เป็นครั้งแรกที่การสื่อสารประเภทนี้ถูกนำไปใช้ในรถยนต์ฟอร์ด สอดคล้องกับโปรโตคอล PWM สัญญาณจะถูกส่งผ่านสายสองสายที่เชื่อมต่อกับการติดต่อ 2 และ 10 ตัวเชื่อมต่อวินิจฉัย
โปรโตคอล ISO9141
โปรโตคอลการวินิจฉัยที่สามที่กล่าวถึงโดยเราคือ ISO9141 มันถูกออกแบบโดย ISO และนำไปใช้ในรถยนต์ในยุโรปและเอเชียส่วนใหญ่เช่นเดียวกับในรถยนต์ไครสเลอร์บางคัน โปรโตคอล ISO9141 ไม่ได้ถูกพับเป็นมาตรฐาน J1850 ในขณะที่หลังต้องใช้ไมโครโปรเซสเซอร์สื่อสารพิเศษสำหรับการทำงานของ ISO9141 เราต้องการชิปการสื่อสารต่อเนื่องทั่วไปซึ่งอยู่บนชั้นวางของร้านค้า
โปรโตคอล J1850 VPW
โปรโตคอลการวินิจฉัย J1850 ประเภทอื่นคือ VPW (ความกว้างพัลส์แบบแปรผัน - ความกว้างพัลส์ตัวแปร) โปรโตคอล VPW รองรับการส่งข้อมูลด้วยความเร็ว 10.4 KB / S และใช้ในรถยนต์ทั่วไป (GM) และรถยนต์แบรนด์ไครสเลอร์ มันคล้ายกับโปรโตคอลที่ใช้ในรถยนต์ฟอร์ด แต่ช้าลงอย่างมีนัยสำคัญ โปรโตคอล VPW จัดเตรียมการถ่ายโอนข้อมูลบนสายหนึ่งที่เชื่อมต่อกับคอนแทคเลนด์ 2 ของขั้วต่อวินิจฉัย
จากมุมมองของมือสมัครเล่นOBD II ใช้โปรโตคอลการสื่อสารการวินิจฉัยมาตรฐาน เนื่องจากหน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม (EPA) เรียกร้องให้บริการรถยนต์ได้รับวิธีมาตรฐานที่ช่วยให้คุณวินิจฉัยและซ่อมแซมรถยนต์ที่มีคุณภาพโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์ตัวแทนจำหน่าย โปรโตคอลที่ระบุไว้จะอธิบายในรายละเอียดเพิ่มเติมในสิ่งพิมพ์ที่ตามมา
หลอดไฟบ่งชี้ข้อผิดพลาด
เมื่อระบบควบคุมเครื่องยนต์ตรวจพบปัญหากับองค์ประกอบ ก๊าซไอเสียตรวจสอบเครื่องยนต์ ("ตรวจสอบเครื่องยนต์") สว่างขึ้นบนตราสาร Pap ตัวบ่งชี้นี้เรียกว่าหลอดไฟบ่งชี้ข้อผิดพลาด (ไฟบ่งชี้ความผิดปกติ - MIL) ตัวบ่งชี้มักจะออกจารึกต่อไปนี้: เครื่องยนต์บริการในไม่ช้า ("ปรับเครื่องยนต์ในอนาคตอันใกล้"), ตรวจสอบเครื่องยนต์ ("ตรวจสอบเครื่องยนต์") และตรวจสอบ ("ตรวจสอบ")
วัตถุประสงค์ของตัวบ่งชี้ ประกอบด้วยการแจ้งให้ผู้ขับขี่ทราบว่าในกระบวนการของการทำงานของระบบควบคุมเครื่องยนต์มีปัญหา หากไฟแสดงสถานะสว่างขึ้นคุณไม่ควรตื่นตระหนก! ไม่มีอะไรคุกคามชีวิตของคุณและเครื่องยนต์จะไม่ระเบิด คุณต้องตื่นตระหนกเมื่อไฟแสดงสถานะน้ำมันสว่างขึ้นหรือเตือนเกี่ยวกับเครื่องยนต์ที่ร้อนเกินไป ตัวบ่งชี้ OBD II รายงานเฉพาะไดรเวอร์เกี่ยวกับปัญหาในระบบควบคุมเครื่องยนต์ซึ่งสามารถนำไปสู่ปริมาณที่มากเกินไป การปล่อยมลพิษที่เป็นอันตราย จากท่อไอเสียหรือการปนเปื้อนของโช้ค
จากมุมมองของ AmateSutant ตัวบ่งชี้ความผิดของ MIL จะสว่างขึ้นเมื่อปัญหาเกิดขึ้นในระบบควบคุมเครื่องยนต์เช่นเมื่อช่องว่างประกายไฟหรือการปนเปื้อนโช้คอัพทำงานผิดปกติ โดยหลักการแล้วมันอาจเป็นความผิดปกติใด ๆ ที่นำไปสู่การปล่อยมลพิษที่เพิ่มขึ้นของสิ่งสกปรกที่เป็นอันตรายสู่ชั้นบรรยากาศ
เพื่อที่จะ ตรวจสอบการทำงานของตัวบ่งชี้ OBD II คุณควรเปิดการจุดระเบิด (เมื่อไฟแสดงสถานะทั้งหมดบนแผงหน้าปัด) ตัวบ่งชี้ MIL สว่างขึ้น ข้อมูลจำเพาะ OBD II ต้องการให้ตัวบ่งชี้นี้ถูกเผาในขณะที่ ผู้ผลิตบางรายทำเพื่อให้ตัวบ่งชี้ยังคงอยู่ในขณะที่คนอื่น ๆ - มันปิดหลังจากระยะเวลาหนึ่งหมดอายุ เมื่อเริ่มต้นเครื่องยนต์และการขาดความผิดพลาดในนั้นหลอดไฟ "ตรวจสอบ" ควรออกไปข้างนอก
หลอดไฟ "ตรวจสอบเครื่องยนต์" ไม่จำเป็นต้องสว่างขึ้นที่ความผิดพลาดครั้งแรก การเรียกใช้ตัวบ่งชี้นี้ขึ้นอยู่กับความผิดปกติที่ร้ายแรง หากถือว่าเป็นเรื่องจริงจังและการกำจัดไม่ทนต่อเงินฝากแสงไฟก็สว่างขึ้นทันที ความผิดปกติดังกล่าวหมายถึงหมวดหมู่ของการใช้งาน (ใช้งาน) หากการแก้ไขปัญหาสามารถเลื่อนออกไปได้ตัวบ่งชี้จะไม่สว่างและความผิดพลาดจะถูกกำหนดให้กับสถานะที่บันทึกไว้ (เก็บไว้) เพื่อให้ความผิดปกติดังกล่าวมีการใช้งานมันควรแสดงให้เห็นว่าตัวเองอยู่ภายในสองสามรอบไดรฟ์ โดยปกติแล้ววงจรไดรฟ์เป็นกระบวนการที่เครื่องยนต์เย็นเริ่มต้นและทำงานจนกว่าจะเป็นปกติ อุณหภูมิในการทำงาน (ในเวลาเดียวกันอุณหภูมิของสารหล่อเย็นควรเป็น 122 องศาฟาเรนไฮต์)
ในระหว่างกระบวนการนี้ขั้นตอนการทดสอบออนบอร์ดทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับก๊าซไอเสียควรดำเนินการ รถยนต์ต่าง ๆ มีเครื่องยนต์ ขนาดแตกต่างกันดังนั้นวัฏจักรของไดรฟ์สำหรับพวกเขาอาจแตกต่างกันบ้าง ตามกฎหากปัญหาเกิดขึ้นภายในสามรอบไดรฟ์แล้วหลอดไฟตรวจสอบเครื่องยนต์ ต้องสว่างขึ้น หากสามรอบไดรฟ์ไม่เปิดเผยความผิดปกติหลอดไฟจะดับลง หากตรวจสอบไฟเครื่องยนต์สว่างขึ้นแล้วดับมันก็ไม่ควรกังวล ข้อมูลข้อผิดพลาดจะถูกเก็บไว้ในหน่วยความจำและสามารถเรียกคืนได้จากที่นั่นโดยใช้สแกนเนอร์ ดังนั้นจึงมีสถานะความผิดสองประการ: ถาวรและใช้งานอยู่ สถานะที่บันทึกสอดคล้องกับสถานการณ์เมื่อตรวจพบความผิดพลาด แต่ ตรวจสอบ. ตัวบ่งชี้ เครื่องยนต์ไม่สว่างขึ้น - หรือสว่างขึ้นแล้วดับ สถานะการใช้งานหมายความว่าหากมีความผิดปกติตัวบ่งชี้เปิดอยู่
ดัชนี DTC Alpha
อย่างที่คุณเห็นแต่ละสัญลักษณ์มีวัตถุประสงค์ของตัวเอง
ตัวละครตัวแรก เป็นธรรมเนียมในการเรียกตัวชี้ DTC Alpha สัญลักษณ์นี้บ่งชี้ว่าตรวจพบส่วนใดของความผิดปกติของรถยนต์ที่ตรวจพบ การเลือกสัญลักษณ์ (P, B, C หรือ U) ถูกกำหนดโดยหน่วยควบคุมการวินิจฉัย เมื่อได้รับการตอบกลับจากสองบล็อกจะมีการใช้ตัวอักษรสำหรับบล็อกที่มีลำดับความสำคัญสูงกว่า
ในตำแหน่งแรกอาจมีเพียงสี่ตัวอักษร:
- P (เครื่องยนต์และเกียร์);
- b (ร่างกาย);
- c (แชสซี);
- U (การสื่อสารเครือข่าย)
ใน OBD II, ความผิดปกติอธิบายโดยใช้รหัสปัญหาการวินิจฉัย (รหัสปัญหาการวินิจฉัย DTC รหัส DTC ตามข้อกำหนด J2012 เป็นการรวมกันของตัวอักษรหนึ่งตัวและสี่หลัก ในรูปที่ 3 แสดงให้เห็นว่าตัวละครแต่ละตัวหมายถึงอะไร รูปที่. 3. รหัสข้อผิดพลาด
ประเภทของรหัส
สัญลักษณ์ที่สอง - การโต้เถียงที่สุด มันแสดงให้เห็นว่าฉันกำหนดรหัส 0 (รู้จักรหัส P0) รหัสความผิดปกติแบบเปิดที่กำหนดโดยสมาคมวิศวกรยานยนต์ (SAE) 1 (หรือรหัส P1) รหัสความผิดที่กำหนดโดยผู้ผลิตรถยนต์ สแกนเนอร์ส่วนใหญ่ไม่สามารถจำคำอธิบายหรือข้อความของรหัส P1 อย่างไรก็ตามสแกนเนอร์เช่น Hellion สามารถรับรู้ได้มากที่สุด สมาคม SAE ได้กำหนดรายการแหล่งที่มาของรหัสวินิจฉัยข้อผิดพลาด DTC อย่างไรก็ตามผู้ผลิตเริ่มที่จะบอกว่าพวกเขามีระบบของตัวเองอยู่แล้วและไม่มีระบบคล้ายกับอีกระบบ ระบบรหัสสำหรับ รถเมอร์เซเดส มันแตกต่างจากระบบฮอนด้าและพวกเขาไม่สามารถใช้รหัสซึ่งกันและกัน ดังนั้นสมาคม SAE สัญญาว่าจะแบ่งรหัสมาตรฐาน (P0) และรหัสผู้ผลิต (P1)
ระบบที่ตรวจพบความผิดปกติของระบบ
สัญลักษณ์ที่สาม ระบุระบบที่ตรวจพบความผิดปกติ สัญลักษณ์นี้รู้น้อยลง แต่หมายถึงมีประโยชน์มากที่สุด เมื่อมองเขาเราสามารถพูดได้ทันทีว่าระบบใดผิดพลาดแม้จะดูข้อความของข้อผิดพลาด ตัวละครที่สามช่วยระบุพื้นที่อย่างรวดเร็วที่เกิดปัญหาไม่ทราบคำอธิบายที่ถูกต้องของรหัสข้อผิดพลาด
ระบบเชื้อเพลิงและอากาศ
- ระบบเชื้อเพลิง (ตัวอย่างเช่นหัวฉีด)
- ระบบขีด จำกัด การปล่อยเช่น: ระบบหมุนเวียนก๊าซไอเสีย (EGR ไอเสียหมุนเวียนก๊าซ (EGR), ระบบปฏิกิริยาการฉีดอากาศ (ระบบปฏิกิริยาการฉีดอากาศ - อากาศ), ตัวเร่งปฏิกิริยาหรือระบบระบายอากาศ ถังน้ำมันเชื้อเพลิง ระบบปล่อยระเหย - EVAP)
- ระบบควบคุมความเร็วสูงหรือ ไม่ได้ใช้งานเช่นเดียวกับระบบเสริมที่เหมาะสม
- ระบบคอมพิวเตอร์ด้านข้าง: โมดูลควบคุมมอเตอร์ (โมดูลควบคุมพลังงาน - PCM) หรือโซนควบคุมเครือข่าย (CAN)
- ส่งหรือสะพานชั้นนำ
ที่สี่และห้า สัญลักษณ์ควรได้รับการพิจารณาร่วมกัน พวกเขามักจะพบรหัสข้อผิดพลาด OBDI เก่า รหัสเหล่านี้ตามกฎประกอบด้วยตัวเลขสองหลัก ในระบบ OBD II ตัวเลขทั้งสองนี้จะถูกถ่ายและรหัสข้อผิดพลาดจะถูกแทรกลงในตอนท้ายดังนั้นข้อผิดพลาดจึงง่ายต่อการแยกแยะ
ตอนนี้เมื่อเราทำความคุ้นเคยกับวิธีการจัดตั้งรหัสข้อผิดพลาดการวินิจฉัยข้อผิดพลาด (DTC) ให้พิจารณาเป็นตัวอย่างรหัส DTC P0301. แม้จะไม่มีการดูข้อความของข้อผิดพลาดคุณสามารถเข้าใจสิ่งที่ประกอบด้วย
ตัวอักษร P บอกว่าเกิดข้อผิดพลาดในเครื่องยนต์ รูปที่ 0 ช่วยให้คุณสรุปได้ว่าเป็นข้อผิดพลาดพื้นฐาน ถัดไปรูปที่ 3 เป็นไปตามระบบจุดระเบิด ในตอนท้ายเรามีหมายเลขหนึ่งคู่ 01 ในกรณีนี้ตัวเลขคู่นี้บอกเราเกี่ยวกับกระบอกสูบที่กำลังจุดระเบิดข้าม รวบรวมข้อมูลทั้งหมดนี้ด้วยกันเราสามารถพูดได้ว่าเครื่องยนต์ทำงานผิดปกติกับการจุดระเบิดผ่านในกระบอกสูบแรก หากมีการออกรหัสข้อผิดพลาด P0300 นี่หมายความว่ามีการจุดระเบิดในหลายกระบอกสูบและระบบควบคุมไม่สามารถระบุว่ากระบอกสูบใดที่ผิดพลาด
การวินิจฉัยตนเองของความผิดพลาดที่นำไปสู่ความเป็นพิษต่อการปล่อยก๊าซที่เพิ่มขึ้น
ซอฟต์แวร์ควบคุมกระบวนการวินิจฉัยตนเองเรียกว่าแตกต่างกัน ผู้ผลิต รถฟอร์ด และจีเอ็มถูกเรียกโดยผู้ดูแลระบบการวินิจฉัยของเขา (ผู้บริหารการวินิจฉัย) และ Daimler Chrysler - ผู้จัดการ Task Manager นี่คือชุดโปรแกรมที่เข้ากันได้กับ OBD II ซึ่งดำเนินการในหน่วยควบคุมเครื่องยนต์ (PCM) และกำลังดูทุกสิ่งที่เกิดขึ้น หน่วยควบคุมเครื่องยนต์ - The Real Workhorse! ในระหว่างแต่ละไมโครวินาทีมันจะทำการคำนวณจำนวนมากและต้องพิจารณาเมื่อหัวฉีดควรเปิดและปิดเมื่อคุณต้องการจัดหาคอยล์จุดระเบิดซึ่งเป็นวิธีการเลื่อนมุมการจุดระเบิด ฯลฯ ในระหว่างกระบวนการนี้ซอฟต์แวร์ OBD II การตรวจสอบทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นลักษณะที่ระบุไว้ตามมาตรฐาน
ซอฟต์แวร์นี้:
- ควบคุมสถานะของเอ็นจิ้นตรวจสอบหลอดไฟ
- บันทึกรหัสข้อผิดพลาด;
- ตรวจสอบวัฏจักรไดรฟ์ที่กำหนดการสร้างรหัสข้อผิดพลาด
- เปิดตัวและดำเนินการตรวจสอบองค์ประกอบ
- กำหนดลำดับความสำคัญของจอภาพ;
- อัปเดตสถานะของความพร้อมของจอภาพ;
- แสดงผลการทดสอบสำหรับจอภาพ;
- ไม่อนุญาตให้มีความขัดแย้งระหว่างจอภาพ
ตาม OBD II มีจอภาพ 2 ประเภท:
- จอภาพอย่างต่อเนื่อง (ทำงานตลอดเวลาจนกว่าเงื่อนไขที่เหมาะสมจะพอใจ);
- การตรวจสอบแบบไม่ต่อเนื่อง (ทริปครั้งเดียวระหว่างการเดินทาง)
มาตรฐานของชื่อส่วนประกอบ
ในทุกพื้นที่มีชื่อและคำอธิบายที่หลากหลายเพื่อระบุแนวคิดเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่นรหัสข้อผิดพลาด บางคนเรียกว่ารหัสอื่น ๆ - ความผิดพลาดที่สาม - "สิ่งที่พังลง" DTC Desigation เป็นข้อผิดพลาดรหัสหรือ "Matting ซึ่งยากจน"
ก่อนที่จะปรากฏตัวของ OBD II ผู้ผลิตแต่ละรายขึ้นมาพร้อมชื่อของส่วนประกอบของรถยนต์ มันยากมากที่จะเข้าใจคำศัพท์ของสมาคมวิศวกรยานยนต์ (SAE) กับผู้ที่มีความสุขกับชื่อที่นำมาใช้ในยุโรป ตอนนี้ขอบคุณ OBD II ชื่อองค์ประกอบมาตรฐานควรใช้ในรถยนต์ทุกคัน ชีวิตได้ง่ายขึ้นมากสำหรับผู้ที่ซ่อมรถยนต์และสั่งซื้ออะไหล่ เช่นเคยเมื่อองค์กรของรัฐบาลตัวย่อและศัพท์แสงมีภาระผูกพัน สมาคม SAE ได้เปิดตัวรายการข้อกำหนดสำหรับส่วนประกอบของรถยนต์ที่เป็นของ OBD II มาตรฐานนี้เรียกว่า J1930 ทุกวันนี้มีการใช้รถยนต์นับล้านคันบนถนนซึ่งใช้ระบบ OBD II ชอบใครบางคนหรือไม่ - OBD II ส่งผลกระทบต่อชีวิตของทุกคนทำให้อากาศสะอาดรอบตัวเรา ระบบ OBD II ช่วยให้คุณพัฒนาเทคนิคการซ่อมแซมรถยนต์สากลและเทคโนโลยีที่น่าสนใจอย่างแท้จริง
ดังนั้นเราจึงสามารถพูดได้อย่างปลอดภัยว่า OBD II เป็นสะพานเชื่อมต่อในอนาคตของยานยนต์
เรื่อง:
บทนำ
พร้อมกับการเติบโตของขบวนการสิ่งแวดล้อมในช่วงต้นทศวรรษ 1990 มีการใช้มาตรฐานจำนวนมากในสหรัฐอเมริกาซึ่งนำเสนอภาระผูกพันในการติดตั้งบล็อกอิเล็กทรอนิกส์ของการควบคุมรถยนต์ (ECU, ECU) โดยระบบสำหรับการควบคุมพารามิเตอร์ของเครื่องยนต์ ซึ่งมีความสัมพันธ์โดยตรงหรือโดยอ้อมกับองค์ประกอบไอเสีย มาตรฐานยังให้ไว้สำหรับการอ่านข้อมูลเกี่ยวกับการเบี่ยงเบนในพารามิเตอร์ด้านสิ่งแวดล้อมของเครื่องยนต์และข้อมูลการวินิจฉัยอื่น ๆ จาก ECU OBD II (PBD) เป็นเพียงระบบการสะสมและการอ่านข้อมูลดังกล่าว "การวางแนวสิ่งแวดล้อม" เริ่มต้น OBD II (PBD) ในมือข้างหนึ่งจำกัดความเป็นไปได้สำหรับการใช้งานในการวินิจฉัยของสเปกตรัมทั้งหมดของความผิดปกติในทางกลับกันได้กำหนดไว้ล่วงหน้าอย่างกว้างขวางในทั้งสหรัฐอเมริกาและบนรถยนต์ ของตลาดอื่น ๆ ในการสมัครของสหรัฐอเมริกา ระบบ OBD II (และการติดตั้งแผ่นวินิจฉัยที่เหมาะสม) ถูกต้องตั้งแต่ปี 1996 (ความต้องการใช้โดยรถยนต์ที่ผลิตในสหรัฐอเมริกาและรถยนต์ของแบรนด์ที่ไม่ใช่อเมริกันที่ขายในสหรัฐอเมริกา) ในรถยนต์ยุโรปและเอเชียโปรโตคอล OBD II (OBD) ถูกนำมาใช้ตั้งแต่ปี 1996 (ในแบรนด์ / รุ่นจำนวนเล็กน้อย) แต่โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่ปี 2000 (ด้วยการยอมรับมาตรฐานยุโรปที่เกี่ยวข้อง - EOBD) อย่างไรก็ตามมาตรฐาน OBD II (PBD) ได้รับการสนับสนุนบางส่วนหรือเต็มรูปแบบโดยรถยนต์อเมริกันและยุโรปบางคันวางจำหน่ายเร็วกว่า 1996 (2000) (Pre-OBD Cars)
โปรโตคอล OBD II (OBD) ช่วยให้คุณอ่านและลบรหัสความผิดพลาด (ข้อผิดพลาด) ดูพารามิเตอร์การทำงานของเครื่องยนต์ปัจจุบัน ตรงกันข้ามกับความเชื่อที่ได้รับความนิยมด้วยความช่วยเหลือของ OBD II คุณสามารถรับข้อมูลไม่เพียง แต่เกี่ยวกับการทำงานของเครื่องยนต์ แต่ยังเกี่ยวกับการทำงานของผู้อื่น ระบบอิเล็กทรอนิกส์ (ABS, ถุงลมนิรภัย, ที่, ฯลฯ )
โปรโตคอลที่ใช้และการบังคับใช้ OBD II (PBD) - การวินิจฉัยเกี่ยวกับรถยนต์ของแบรนด์ต่าง ๆ
ภายใน OBD II (PBD) มีการใช้โปรโตคอลการแลกเปลี่ยนข้อมูลสามตัว - ISO 9141/14230 (ISO 14230 ยังเรียกว่า KWP2000), PWM และ VPW บนอินเทอร์เน็ตมี "ตารางการบังคับใช้" ซึ่งบ่งบอกถึงรายการของแบรนด์และรุ่นของรถยนต์และสนับสนุนโดยพวกเขา OBD II -Protokol อย่างไรก็ตามไม่มีความรู้สึกในรายการดังกล่าวเนื่องจากรุ่นเดียวกันกับเครื่องยนต์เดียวกันสามารถปล่อยออกมาหนึ่งปีสำหรับตลาดที่แตกต่างกันด้วยการสนับสนุนของโปรโตคอลการวินิจฉัยที่แตกต่างกัน (โปรโตคอลอาจแตกต่างกันไปและในรุ่นของเครื่องยนต์ , ปีของการเปิดตัว) ดังนั้นการขาดรถยนต์ในรายการไม่ได้หมายความว่ามันไม่สนับสนุน OBD II (PBD) เช่นเดียวกับการปรากฏตัวไม่ได้หมายความว่ารองรับและมากขึ้นดังนั้นให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ (ไม่ถูกต้องในรายการยานพาหนะต่างๆ การดัดแปลง ฯลฯ )
ข้อกำหนดเบื้องต้นที่พบได้ทั่วไปสำหรับการสันนิษฐานว่ารถรองรับการวินิจฉัย OBD II (PBD) คือการมีตัวเชื่อมต่อวินิจฉัย 16 พิน (DLC - เชื่อมต่อลิงค์การวินิจฉัย) ของรูปร่างสี่เหลี่ยมคางหมู (ในการครอบงำของ OBD II (EUB II (EUB) อยู่ภายใต้ แผงควบคุม จากคนขับ; ตัวเชื่อมต่อสามารถเปิดและปิดได้อย่างง่ายดายลบออกโดยฝาด้วยจารึก "OBD II", "วินิจฉัย" ฯลฯ ) อย่างไรก็ตามเงื่อนไขนี้เป็นสิ่งที่จำเป็น แต่ไม่เพียงพอ! ควรเป็นพาหะในใจว่าในรถยนต์บางคันผู้ผลิตใช้ข้อสรุปอื่น ๆ นอกจากนี้บางครั้งขั้วต่อ OBD II (OBD) ติดตั้งบนรถยนต์ไม่รองรับโปรโตคอล OBD II เลย ในกรณีเช่นนี้จำเป็นต้องใช้สแกนเนอร์ที่ออกแบบมาเพื่อทำงานกับโปรโตคอลโรงงานของแบรนด์รถยนต์ที่เฉพาะเจาะจง ในการประเมินการบังคับใช้ของสแกนเนอร์เพื่อวินิจฉัยรถเฉพาะมีความจำเป็นต้องพิจารณาว่าเฉพาะของ OBD II (EU) ของโปรโตคอลที่ใช้กับรถยนต์เฉพาะ (ถ้า OBD II (PBD) ได้รับการสนับสนุน) สำหรับสิ่งนี้คุณสามารถ:
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการวินิจฉัย OBD II
ภายใน OBD II ไม่เพียง แต่การมอบหมายของขั้วต่อการวินิจฉัยนั้นเป็นมาตรฐาน, โปรโตคอลรูปร่างและการแลกเปลี่ยนจะเป็นไปตามมาตรฐานและรหัสความผิดปกติบางส่วน (DTC - รหัสปัญหาการวินิจฉัย) รหัส OBD II (EUB) มีรูปแบบเดียว แต่แบ่งออกเป็นสองกลุ่มใหญ่ - รหัสหลัก (ทั่วไป) และรหัสเพิ่มเติม (ขยายขยาย) รหัสพื้นฐานได้มาตรฐานอย่างเหนียวแน่นและการถอดรหัสของพวกเขาเหมือนกันสำหรับรถยนต์ทุกคันที่รองรับ OBD II (PBD) ควรเข้าใจว่านี่ไม่ได้หมายความว่ารหัสเดียวกันถูกเรียกใช้กับรถยนต์ที่แตกต่างกันที่มีความผิดปกติ "จริง" เดียวกัน (มันขึ้นอยู่กับคุณสมบัติการออกแบบของทั้งแบรนด์ต่าง ๆ และรุ่นของรถยนต์และ รถยนต์ที่แตกต่างกัน หนึ่งรุ่น)! รหัสเพิ่มเติมแตกต่างกันไปในรถยนต์ที่แตกต่างกันของรถยนต์และได้รับการแนะนำโดยรถยนต์โดยเฉพาะเพื่อขยายความสามารถในการวินิจฉัย
ดังที่ได้กล่าวไปแล้วโครงสร้างและหลักและ obd เพิ่มเติม รหัส II (BYD) เดียวกัน - แต่ละโค้ดประกอบด้วยตัวอักษรละตินและตัวเลขสี่หลัก:
เอ็กซ์ | เอ็กซ์ | เอ็กซ์ | เอ็กซ์ | เอ็กซ์ |
พี. - รหัส Powertrain - รหัสที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของเครื่องยนต์ B. - รหัสร่างกาย จาก - รหัสแชสซี ยู. - รหัสเครือข่าย | 0 - รหัส SAE - รหัสหลัก (ทั่วไป) 1 - MFG - รหัสที่กำหนดโดยผู้ผลิต (ขยาย) | 1 - การวัดแสงน้ำมันและอากาศ - ข้อผิดพลาดเกิดจากระบบระเบียบ ส่วนผสมของเชื้อเพลิง 2 - เชื้อเพลิงและการวัดแสงทางอากาศ (วงจรหัวฉีด) - ข้อผิดพลาดเกิดจากระบบควบคุมการผสมเชื้อเพลิงและอากาศ 3 - ระบบจุดระเบิดหรือผิดพลาด - ข้อผิดพลาดของระบบจุดระเบิด (รวมถึงการจุดระเบิด) 4 - การควบคุมการปล่อยช่วยเสริม - ข้อผิดพลาด ระบบเพิ่มเติม การควบคุมการปล่อยมลพิษ 5 - การควบคุมความเร็วยานพาหนะและระบบควบคุมไม่ได้ใช้งาน - การควบคุมความเร็วข้อผิดพลาดและระบบการจัดการไอเสีย 6 - วงจรเอาท์พุทคอมพิวเตอร์ - ข้อผิดพลาดของคอนโทรลเลอร์หรือโซ่เอาท์พุท 7, 8 - การส่ง - ข้อผิดพลาดในการทำงานของการส่ง | Fault (00-99) - รหัสข้อผิดพลาดโดยตรงในระบบที่เกี่ยวข้อง |
ฉันมีในเว็บไซต์และในช่อง YouTube วัสดุจำนวนมากเกี่ยวกับที่เรียกว่าการวินิจฉัย "สิ่งต่าง ๆ " ที่มีประโยชน์ซื้อเจ้าของรถหลายคนที่ต้องการทิ้งข้อผิดพลาดของเครื่องยนต์ตรวจสอบ (อย่างน้อยเรียนรู้สิ่งที่เรียกว่า) แต่อีกครั้งมีข้อผิดพลาดมากมายในช่วงเวลาเหล่านี้ฉันสามารถถามคำถามดังกล่าว: "Sergey ฉันซื้อ OBD2 และไม่สามารถเชื่อมต่อกับรถได้ ทำไม?" ซื้อ OBD2 ELM327! โดยทั่วไปมีความสับสนเล็กน้อยที่ต้องมีการชี้แจง ตามปกติจะเป็นบทความ + เวอร์ชั่นวิดีโอ ...
เพื่อนเข้าใจคุณไม่สามารถซื้อตัวเอง obd2 หรือ obd2 elm327 (แม้ว่าบางครั้งที่สองบางครั้งเรียกว่าจีน) เพราะหนึ่งคือตัวเชื่อมต่อวินิจฉัยและอะแดปเตอร์ที่สองสำหรับการอ่านข้อผิดพลาด และนี่ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน! เรามาทั้งหมดตามลำดับ
อะไรOBD2?
ถ้าถอดรหัส « obd » จาก ของภาษาอังกฤษจากนั้นปรากฎว่า บน- คณะกรรมการ เกี่ยวกับการวินิจฉัย และจำนวน "2" หมายถึง ระดับ 2 นั่นคือรุ่นที่สอง OBD1 มีต้นกำเนิดในยุค 90 ในสหรัฐอเมริกาตามความต้องการของเจ้าหน้าที่แคลิฟอร์เนีย
รุ่นแรกคือ "แหลม" ส่วนใหญ่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับนิเวศวิทยานั่นคือในรถที่ฉันต้องการตัวเชื่อมต่อที่คุณสามารถทำได้อย่างง่ายดายและเพียงเชื่อมต่ออุปกรณ์พิเศษและ "นับ" เกี่ยวกับการปล่อยมลพิษในสภาพแวดล้อม ข้อผิดพลาดของระบบรถยนต์ที่นำไปสู่การเพิ่มการปล่อยมลพิษ ตัวอย่างเช่นความผิดปกติของระบบจุดระเบิดอุปทานเชื้อเพลิง ฯลฯ โดยทั่วไป OBD1 ค่อนข้างหายากตามลักษณะ
ในปี 1996 (ในสหรัฐอเมริกา) มาตรฐานใหม่ของ OBD2 ได้รับการแนะนำมันได้กลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ทุกคันและกลายเป็นสากล นั่นคือรูปร่างของตัวเชื่อมต่อเหมือนกันกับรถยนต์ทุกคัน (คล้ายกับสี่เหลี่ยมคางหมูที่มีมุมโค้งมน)
ในยุโรปขั้วต่อนี้เริ่มปรากฏในปี 2001 สำหรับ เครื่องยนต์เบนซินและในปี 2003 -
ควรสังเกตว่าในขั้นต้นตัวเชื่อมต่อไม่ได้บังคับใช้กับรถยนต์ยุโรปญี่ปุ่นเกาหลีและรถยนต์อื่น ๆ อีกมากมาย ดังนั้นในเครื่องเก่าบางเครื่องอาจไม่ได้
แต่ตั้งแต่ปี 2008 ตัวเชื่อมต่อนี้ได้กลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกประเทศรวมถึงรถยนต์รัสเซีย
ใช้สำหรับอะไร
ตอนนี้ OBD2 เป็นเครื่องมือวินิจฉัยที่มีประสิทธิภาพพอสมควรการอ่านข้อมูลรีเซ็ตข้อผิดพลาด ฯลฯ ยิ่งไปกว่านั้นคุณมักจะทำด้วยตัวเองโดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากสถานีใด ๆ และอาจารย์อื่น ๆ
ตัวอย่างเช่นหากคุณออกไปคุณสามารถ "อ่าน" รหัสของเธอได้อย่างง่ายดายและเพียงแค่ด้วยความช่วยเหลือของหนังสืออ้างอิงพิเศษ (ดีหรืออินเทอร์เน็ตทริเป้) คุณสามารถค้นหาสิ่งที่ทำให้เกิดข้อผิดพลาดนี้ เอาเหตุผลออกด้วยตัวเองหรือไปหาร้อยคนที่รู้ว่าคุณผิดพลาด
ตัวอย่างเช่น "ระบบจุดระเบิดในกระบอกสูบในกระบอกสูบดังกล่าวเป็นที่ชัดเจนว่ามันไม่ทำงานหรือเทียนหรือขดลวดจุดระเบิด
มักจะมีข้อผิดพลาด (ไม่ใช่ทั่วโลก) สามารถแปลรถได้ โหมดฉุกเฉินและคุณจะไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ตามปกติเครื่องตัดไฟเครื่อง ดังนั้นการรีเซ็ตข้อผิดพลาดดังกล่าวจะช่วยคุณในการรับบริการ
อีกสิ่งหนึ่งที่ คุณสมบัติที่มีประโยชน์ เป็น การตรวจสอบลักษณะต่าง ๆ , พูดอุณหภูมิของเครื่องยนต์หรือเกียร์อัตโนมัติ (สำหรับมันเป็นสิ่งสำคัญ), การสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง, ความเร็ว, ความร้อนตัวเร่งปฏิกิริยา, การจุดระเบิดล่วงหน้า, ข้อมูลจากเซ็นเซอร์ออกซิเจน ฯลฯ ขอบคุณนี้คุณสามารถเข้าใจในสภาพที่คุณมีมวลรวมที่แตกต่างกัน (พูดตัวเร่งปฏิกิริยา) โอกาสตอนนี้น่าประทับใจจริงๆ
ทางด้านขวาสุดท้ายสามารถผ่านตัวเชื่อมต่อนี้ได้ (ไม่ได้อยู่ในรถยนต์ทุกคันเป็นไปได้ แต่ก็ยัง) นอกจากนี้คุณยังสามารถปลดล็อกฟังก์ชั่นบางอย่างพูดกับ Renault อัตโนมัติฟังก์ชั่นเกี่ยวกับยานพาหนะราคาประหยัดโดยเฉพาะปิด (ข้อมูล Speedometer, การยกหน้าต่าง, การปรับแสง ฯลฯ ) ดังนั้นนี่คือความช่วยเหลือหมวก OBD2 และโปรแกรมพิเศษและอุปกรณ์ที่คุณสามารถเปิดใช้งานทั้งหมดนี้ได้
อยู่ไหน?
ไม่มีมาตรฐานทั่วไปและผลักตัวเชื่อมต่อนี้ไปทุกที่ ตัวอย่างเช่นฉันมีใน Optima มันอยู่ที่ด้านล่างของแผงด้านหน้า สำหรับฝาพิเศษ . นั่นคือเขาเปิดและหลังจากนั้นฉันเห็น
บนรถยนต์อื่น ๆ เช่นโฟล์คสวาเก้นหรือฟอร์ดสามารถเป็นได้ ภายใต้พวงมาลัย คุณต้องดูภายใต้มันและดูทันที
รถยนต์ที่สามอาจเป็น ในช่องเก็บของ , ด้านข้างหรือบางแห่งอยู่ด้านบน
อย่างที่คุณเห็นไม่มีที่แน่นอน ดูใต้แผงขับรถในช่องเก็บของเหล่านี้เป็นสถานที่ที่พบมากที่สุด
OBD2 I.ELM327
อาจเป็นจุดสำคัญที่สุดในบทความของฉัน! ทำไม? ใช่เพียงเพราะผู้คนมักสับสนกับตัวเชื่อมต่อตัวเอง ... เมื่อเรียกว่า OBD2 และอยู่ในรถ (นั่นคือซื้อไปที่ Aliexpress มันเป็นไปไม่ได้)
และ ELM327 เป็นสแกนเนอร์วินิจฉัยที่เชื่อมต่อกับขั้วต่อนี้ (คุณสามารถซื้อได้กับ Aliexpress)!
ฉันหวังว่าตอนนี้คำถามดังกล่าวเช่น - ซื้อตัวเอง OBD2 วิธีการใช้งาน? ฉันจะไม่ถามอีกต่อไป!
โดยทั่วไปตัวเชื่อมต่อเองจะไม่บอกอะไรคุณ (มันเป็นแค่ "ซ็อกเก็ต" หากคุณต้องการการเปรียบเทียบคุณต้องมี "ปลั๊ก") เพื่ออ่านข้อผิดพลาด คุณต้องมีอุปกรณ์พิเศษ + ซอฟต์แวร์ (ซึ่งคุณสามารถใส่สมาร์ทโฟนและบนคอมพิวเตอร์และไม่ว่าระบบใดที่ใช้งานได้ฉันหมายถึง Mac, Android หรือ Windows)
มีสแกนเนอร์เฉพาะที่รองรับคอมพิวเตอร์จำนวนมากผู้ผลิตเกือบทุกรายมีฐานทั้งหมดอยู่แล้ว (และอัปเดตทุกปี) ในนั้นมีซอฟต์แวร์ของพวกเขา นั่นคืออุปกรณ์ดังกล่าวพร้อมสำหรับการต่อสู้! แต่มันแพงมากถ้ามี 60,000 และมี 200,000 รูเบิล ทุกอย่างขึ้นอยู่กับฟังก์ชันการทำงานและความสามารถ
อย่างไรก็ตามมี ตัวเลือกงบประมาณเช่น ELM327 ซึ่งขายให้อาลีและคุ้มค่าเงิน คุณซื้อให้ใส่โปรแกรมพิเศษให้กับสมาร์ทโฟนของคุณเชื่อมต่อกับขั้วต่อ OBD2 และอ่านพารามิเตอร์หรือข้อผิดพลาด
10/18/2015 (Views - 6122)
obd หรือไม่ obd นั่นคือคำถาม
OBD (On Board Diagnostic) เป็นการแปล "การวินิจฉัยตนเอง" ที่ใกล้เคียงที่สุด อย่างที่คุณเห็นคำจำกัดความที่พร่ามัวมากและภายใต้คำนี้สามารถเข้าใจได้ว่ามีกลไกที่บอกเกี่ยวกับปัญหาบางอย่างในรถยนต์ บ่อยครั้งที่อยู่ภายใต้คำว่า OBD เข้าใจสิ่งที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง ผู้ที่ชื่นชอบรถทั่วไปมักเชื่อว่านี่เป็นตัวบ่งชี้ข้อผิดพลาดที่บันทึกไว้ในรถยนต์ซึ่งส่งสัญญาณแสง "ตรวจสอบเครื่องยนต์" และคุณต้องพิจารณาข้อผิดพลาดเหล่านี้ผ่านการวินิจฉัยการวินิจฉัยการวินิจฉัย อุปกรณ์การวินิจฉัย. ผู้ใช้ขั้นสูงต่อไปซื้ออะแดปเตอร์ประเภท ELM ราคาไม่แพงและรายงานอย่างเคร่งขรึมเพื่อชื่นชมเพื่อนที่เขาประสบความสำเร็จในการอ่านข้อผิดพลาดจากรถและตอนนี้เขาเป็นกษัตริย์และเทพแห่งการวินิจฉัย แปลกพอมันเกือบจะถูกต้อง แต่นี่เป็นวิธีที่ง่ายมาก ลองคิดออกอย่างมีรายละเอียดคือปีศาจมักจะถูกซ่อนอยู่ตามคลาสสิก
เรื่องราวเล็กน้อย ด้วยการถือกำเนิดของระบบควบคุมมอเตอร์โปรเซสเซอร์ไมโครโปรเซสเซอร์มันมีโอกาสที่จะโหลดโปรเซสเซอร์ไปยังงานอื่น ได้แก่ ตรวจสอบสถานะของเซ็นเซอร์และกลไกจากด้านในของระบบควบคุมและรายงานตามคำขอของพวกเขา เครื่องทดสอบการวินิจฉัยครั้งแรกคือคลิปเครื่องเขียนซึ่งปิดผู้ติดต่อกับ ECU ของเครื่องยนต์และจอแสดงผลการวินิจฉัยครั้งแรกเป็นหลอดไฟตามจำนวนรุ่นที่เป็นไปได้ที่จะตัดสินข้อความที่ออกโดย ECU ผู้ผลิตแต่ละรายมีส่วนร่วมในระบบและในพื้นที่นี้อนาธิปไตยเต็มรูปแบบครองราชย์จนถึงเวลา อย่างไรก็ตามชุดและคลัชนี้ขัดจังหวะสำนักงานควบคุมสิ่งแวดล้อมของ American EPA (หน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม) ด้วยการจัดเก็บของเขาเป็นมาตรฐานที่ได้รับการพัฒนาซึ่ง จำกัด องค์ประกอบและจำนวนองค์ประกอบที่เป็นอันตรายในก๊าซไอเสียจึงส่งผลโดยตรงต่อการทำงานของมอเตอร์และคุณภาพของกระบวนการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงและอากาศผสม มันเป็นมาตรฐานนี้ที่ชื่อ OBD-2 และตกแต่งในรูปแบบของเอกสาร SAE และ ISO 15031
- ISO 15031-2 (SAE J-1930) - จัดเรียงคำสั่งในข้อกำหนดและคำจำกัดความในพื้นที่นี้
- ISO 15031-3 (SAE J-1962) - กำหนดขั้วต่อวินิจฉัย 16 พินเป็นมาตรฐาน
- ISO 15031-4 (SAE J-1978) - ข้อกำหนดสำหรับอุปกรณ์ทดสอบภายนอก
- ISO 15031-5 (SAE J-1979) - คำอธิบายบริการการวินิจฉัยตนเอง
- ISO 15031-6 (SAE J-2012) - การจำแนกประเภทและคำจำกัดความของรหัสข้อผิดพลาดสำหรับการวินิจฉัย
ในการกรอกเนื้อหาของเอกสารเหล่านี้ในบทความนี้งานนี้จะไม่ถูกใส่ เราคิดว่าผู้อ่านที่ทรมานเองสามารถทำความคุ้นเคยกับพวกเขาได้ แต่ลองทำข้อสรุปที่ทำตามมาตรฐานนี้
- obd -2 มาตรฐานมีทิศทางสิ่งแวดล้อมและอธิบายกระบวนการควบคุมการทำงาน โรงไฟฟ้า (มอเตอร์ + เกียร์) จากด้านข้างของการควบคุมไอเสียเท่านั้น ระบบโรงไฟฟ้ามาตรฐานที่ไม่ใช่นิเวศวิทยา
- นอกเหนือจากโรงไฟฟ้าในรถยนต์ที่ทันสมัยยังมีบล็อกอิเล็กทรอนิกส์หลายสิบบล็อกเข้าถึงว่า OBD-2 ไม่สามารถเข้าถึงได้
- ไม่มีความเป็นไปได้ที่จะดำเนินการขั้นตอนทางเทคโนโลยีต่าง ๆ (การสอบเทียบการเปลี่ยนบล็อกและการปรับตัว)
อย่างไรก็ตามอุปกรณ์ OBD-2 ที่ได้รับ การกระจายขนาดใหญ่ ในสภาพแวดล้อมของผู้ที่ชื่นชอบรถธรรมดา เหตุผลของความนิยมดังต่อไปนี้ อุปกรณ์ดังกล่าวมีราคาถูกมากเมื่อเทียบกับอุปกรณ์มืออาชีพและครอบคลุมรถยนต์รถยนต์ที่แตกต่างกันจำนวนมาก ดังนั้นงานฝีมือโรงรถที่ไม่ได้เชื่อมโยงกับแบรนด์เฉพาะเช่นอุปกรณ์ดังกล่าว ตามที่ประจักษ์พยานของพวกเขาคุณสามารถกำหนดทิศทางหลักของปัญหาเครื่องยนต์ได้จริง ๆ แต่เพื่อดำเนินการวินิจฉัยที่แน่นอนของความผิดเนื่องจากกฎไม่ทำงาน
เครื่องมือต่าง ๆ ของการวินิจฉัยและการบำรุงรักษาจากผู้ผลิตรถยนต์ไม่ใช่อุปกรณ์ OBD-2 แม้ว่าพวกเขาสามารถรองรับโหมดนี้เป็นส่วนเสริมของมาตรฐานแบรนด์หลัก
ผู้ผลิตรถยนต์ถูกกำหนดในเงื่อนไขเมื่อถูกบังคับให้สนับสนุน OBD2 ในระบบของพวกเขาและโปรโตคอลการแลกเปลี่ยนข้อมูลภายในภายในของตัวเองในเครือข่ายออนบอร์ด สิ่งนี้นำไปสู่ความจริงที่ว่าชิ้นส่วน OBD2 ใช้ในโปรโตคอลตราสินค้า นี่หมายถึงการเชื่อมต่อ DLC (ขั้วต่อลิงค์วินิจฉัย) เป็นหลักและระบบการจำแนกข้อผิดพลาด สถานการณ์นี้สร้างภาพลวงตาของความเข้ากันได้ของมาตรฐานตราสินค้าที่มี OBD2 แต่โดยปกติแล้วรูปแบบข้อมูลและตรรกะของการทำงานของมาตรฐานตราสินค้าจะกว้างกว่า OBD2 อย่างมีนัยสำคัญ รถยนต์ที่ทันสมัยเกือบทั้งหมดรองรับ OBD2 แต่เป็นเพียงชั้นวินิจฉัยที่ผิวเผินภายใต้ระบบควบคุมที่เป็นกรรมสิทธิ์ที่ซับซ้อนและการวินิจฉัยของเครือข่ายยานยนต์ออนบอร์ดที่ซ่อนอยู่ เป็นตัวอย่างคุณสามารถนำ GMLAN หรือ VW TP 2.0
ลองดูความแตกต่างในการกำหนดรายชื่อ DLC สำหรับมาตรฐาน OBD-2 และ GM-LAN
ติดต่อ
วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์
ยาง SAE J1850
MS-CAN GMLAN Serial Bus (+)
แชสซีที่ดิน
แชสซีที่ดิน
การส่งสัญญาณที่ดิน
การส่งสัญญาณที่ดิน
CAN-H ISO-15765-4
CAN-H ISO-15765-4 HS-CAN
K-Line ISO9141-2 และ ISO14230-4
K-Line ISO9141-2 และ ISO14230-4
ยาง SAE J1850
MS-CAN GMLAN Serial Bus (-)
CAN-L ISO-15765-4
L-Line ISO9141-2 และ ISO14230-4
L-Line ISO9141-2 และ ISO14230-4
แรงดันไฟฟ้า
แรงดันไฟฟ้า
ติดต่อ | |||
CAN-L ISO-15765-4 | |||
วัตถุประสงค์ของการติดต่อ 1,3,8,9,11,12,13 ตามดุลยพินิจของผู้ผลิตรถยนต์ แม้จะมีข้อเท็จจริงที่ว่าการติดต่อ 2,6,7,10,14,15,15,15 คนพวกเขาสามารถมอบหมายให้กับผู้ผลิตรถยนต์สำหรับฟังก์ชั่นอื่น ๆ โดยมีเงื่อนไขว่าการมอบหมายเหล่านี้ไม่รบกวนการทำงานของอุปกรณ์ของ SAE 1978 ที่สอดคล้องกัน | ติดต่อ 7 ที่ใช้ภายใต้ K-Line ไม่เกี่ยวข้องกับ GM-LAN แต่ส่วนไอทีเกิดขึ้นกับรถ GM นอกเหนือจาก GM-LAN เพื่อเข้าถึงบล็อกที่สืบทอดมาจากรุ่นก่อนหน้าเช่น Egur ใน Astra-H แต่สำหรับการทำงานในมาตรฐาน OBD ใน GMLAN ไม่ได้ใช้ | ||
ดังที่สามารถมองเห็นได้จากตารางการมอบหมายการติดต่อ DLC, ขั้วต่อแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ความบังเอิญเห็นได้เฉพาะจากการติดต่อ 6-14 ซึ่งรับผิดชอบ ISO-15765-4 ในความเป็นจริงบนรถบัสนี้และมีการสนับสนุน OBD-2 จากภายใต้ GM Lan ยางสารสนเทศอื่น ๆ ทั้งหมด GM Lan ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ OBD-2
แม้ว่า OBD-2 และ GM LAN มีผู้ติดต่อทั่วไป ยางสามารถ นี่ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาใช้โปรโตคอลการสื่อสารเดียวกับ ECU โปรโตคอลการวินิจฉัยสื่อสารใน ECU โดยใช้ข้อความที่ถูกแปลงเป็นลำดับเฟรมหรือข้อความสำหรับ K-line นี่คือความจริงที่ว่าระดับทั่วไปของสามารถเป็นฐานสำหรับการสร้างระบบการวินิจฉัยที่หลากหลายและเข้ากันไม่ได้ เราแสดงให้เห็นถึงการอ่านนี้ หมายเลข vin สองคำขอที่แตกต่างกันไปยังรถคันเดียว
AP-terminal
คำขอแรกจะจัดทำขึ้นตามมาตรฐาน OBD2 และดูเหมือนว่า 09 02 พร้อมตัวระบุ 7E0 (มอเตอร์บล็อก) คำขอที่คล้ายกันใน GMLAN 1A 90 เครือข่ายและตัวระบุ 7E0 เราคาดว่าจะเห็นคำตอบจากกรอบ ECU ของเฟรมที่มีตัวระบุ 7E8 ซึ่งจะเป็นการตอบสนองในรูปแบบของ VIN อย่างที่คุณเห็นข้อความตอบกลับมีความคล้ายคลึงกัน แต่ยังคงแตกต่างกันและไม่สามารถใช้งานได้
ดังนั้นคำว่า obd มีสองค่า คำจำกัดความที่เข้มงวดและแม่นยำครั้งแรก: OBD-2 เป็นมาตรฐานการโต้ตอบมาตรฐานระหว่างหน่วยควบคุมรถยนต์และอุปกรณ์ทดสอบตามเอกสาร ISO 15031 มาตรฐานช่วยให้คุณสามารถประเมินคุณภาพการทำงานของโรงไฟฟ้าในแง่ของการลดการปล่อยมลพิษในบรรยากาศ
ค่าที่สองที่ใช้สำหรับ คำอธิบายทั่วไป การวินิจฉัยรถยนต์และในเวลาเดียวกันไม่ได้สร้างความแตกต่างในรายละเอียดปลีกย่อยของโปรโตคอลของ บริษัท ต่างๆ มูลค่าดังกล่าวของคำว่า OBD มีการกระจายอย่างกว้างขวางในสื่อที่ไม่ใช่มืออาชีพ แต่มันค่อนข้างพูดและทั่วไปมาก ดังนั้นจึงเป็นการดีกว่าที่จะละเว้นจากการใช้งานในความหมายนี้เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสน
อะแดปเตอร์ OBDII และสแกนเนอร์ที่ชิป ELM 327 มีความต้องการที่ดีในหมู่ลูกค้าของเราเจ้าของรถยนต์ เหล่านี้เป็นอุปกรณ์ราคาไม่แพงและใช้งานได้ซึ่งอนุญาตให้ตรวจสอบและวินิจฉัยแบบเรียลไทม์ของพารามิเตอร์รถยนต์ ซื้อสแกนเนอร์ OBDII และอะแดปเตอร์ที่คุณสามารถทำได้ในหน้าที่เกี่ยวข้องของร้านค้าของเรา -
ELM327 v.1.5 คืออะไร
อาจเป็นคำถามที่สำคัญที่สุดและเป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องกังวลผู้ซื้อ เราจะพยายามให้คำตอบโดยละเอียด ELM327 "ต้นฉบับ" เป็น Microcircuit ที่วางจำหน่ายในตลาดที่จุดเริ่มต้นของวันครบรอบ ZERO ของ บริษัท แคนาดา ELM Electronics ตามไมโครคอนโทรลเลอร์ PIC18F2480 จากผู้ผลิตของชาวอเมริกันของเทคโนโลยีไมโครชิพ โปรโตคอลการเปลี่ยนไมโครกลมนี้ที่ใช้ในยางวินิจฉัยรถยนต์ไปยังโปรโตคอล RS-232
ค่าใช้จ่ายของอุปกรณ์ใน "ต้นฉบับ" ชิปอเมริกาเหนือเริ่มต้นจาก 50 Cu และมาถึง 500 ราคาของชิป PIC ในภูมิภาคของรูเบิล 2,000 รูเบิล สแกนเนอร์ใน ELM327 ดั้งเดิมได้รับการออกแบบสำหรับผู้บริโภคขององค์กรพวกเขาสามารถพบได้ในศูนย์เทคนิคยี่ห้อจำนวนมาก โมเดลสแกนเนอร์ราคาถูกและอะแดปเตอร์ ELM327 อยู่ที่ไหนซึ่งได้รับการแพร่กระจายอย่างกว้างขวางในหมู่เจ้าของรถยนต์ธรรมดาและช่างซ่อมมือสมัครเล่น?
ความจริงก็คือเมื่อ Elm Electronics ได้เปิดตัวรุ่นแรกของ ELM327 ชาวแคนาดาด้วยเหตุผลที่ไม่รู้จักไม่ได้เปิดใช้งานการป้องกันการคัดลอกบนอุปกรณ์ และซอฟต์แวร์ (เฟิร์มแวร์) ของชิปทันที "เชื่อ" โดยช่างฝีมือจีน ต่อไปเป็นกรณีของเทคโนโลยี ผู้เชี่ยวชาญจีนมีความจำเป็นต้องให้พวกเขาเนื่องจากพวกเขาจัดการเพื่อ "ดึง" เฟิร์มแวร์ของพวกเขาได้ฟรีกับไมโครคอนโทรลเลอร์ที่ถูกกว่าและมีขนาดใหญ่ PIC18F25K80 ซึ่งคล้ายกับสถาปัตยกรรม แต่มูลค่าราคาถูกกว่าสองสามครั้ง พวกเขาทำให้ดีมากจนสแกนเนอร์ที่มีชิปดังกล่าวสามารถทำงานกับ ECU ส่วนใหญ่ที่ครอบงำ (อุปกรณ์ออนบอร์ดอิเล็กทรอนิกส์) อย่างมั่นใจ รถยนต์สมัยใหม่. ดังนั้นเมื่อวันนี้พวกเขาพูดถึงสแกนเนอร์และอะแดปเตอร์ของ OBDII บนชิป ELM327 พวกเขาหมายถึงชิปจีน ทำงานกับ ELM327 ดั้งเดิมยังคงอยู่สำหรับมืออาชีพ รุ่นของเฟิร์มแวร์จีนที่พบมากที่สุดในไมโครคอนโทรลเลอร์ PIC18F25K80 ได้รับการเสนอชื่อ ELM327 V 1.5 และเป็น "อะนาล็อกเกือบ" ของเฟิร์มแวร์ของแคนาดาดั้งเดิม ELM327 V1.4B
OBDII และอะแดปเตอร์คืออะไร
OBD-II (การวินิจฉัยแบบออนบอร์ดรุ่นที่สอง) เป็นมาตรฐานของ Autodiagnostics บนบอร์ดซึ่งเป็นการพัฒนาเวอร์ชั่นแรกที่สร้างขึ้นในตอนท้ายของศตวรรษที่ผ่านมา มาตรฐานช่วยให้คุณได้รับการควบคุมและประสิทธิภาพเหนือสถานะของเครื่องยนต์นอตอื่น ๆ อีกมากมายของรถ ข้อกำหนดนี้มีอินเตอร์เฟสมาตรฐานในการเชื่อมต่อเซ็นเซอร์ภายในเครื่องและอุปกรณ์ภายนอกที่เชื่อมต่อกับบล็อกการวินิจฉัย (DLC) ถึง 16 รายชื่อ ในบล็อกนี้ซึ่งสามารถพบได้ในรถยนต์ใด ๆ ที่ปล่อยออกมาหลังจากปี 1991 คุณสามารถเชื่อมต่อรหัสและสแกนเนอร์อุปกรณ์ได้เรียกว่าอะแดปเตอร์ OBDII
เหล่านี้เป็นอุปกรณ์ขนาดเล็กที่แปลงสัญญาณจากเซ็นเซอร์และผ่านอินเทอร์เฟซแบบมีสายหรือไร้สายเชื่อมโยงกับอุปกรณ์ดิจิตอล "สมาร์ท" - คอมพิวเตอร์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต อุปกรณ์สมาร์ทโดยใช้โปรแกรมที่ติดตั้งให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานะของเครื่องยนต์ในรูปแบบที่สะดวกและใช้งานง่าย ตัวอย่างของอะแดปเตอร์ไร้สาย (บลูทู ธ ) -
ELM327 V. คืออะไร 2.1 และมันแตกต่างจาก ELM 327 v.1.5 อย่างไร
หากคุณเข้าใจแล้วว่าอะแดปเตอร์ ELM327 ทั้งหมดในราคาสูงถึง 1,000 รูเบิลคือการแก้ไขของต้นฉบับของจีนมาต่อไปแล้วเราจะบอกเกี่ยวกับรุ่น ELM327 V2.1 หลังจากปี 2014 ผู้ผลิตจีน อะแดปเตอร์ที่ปล่อยออกมาพร้อมชิป MCP2515, BK3231Q และอื่น ๆ แม้กระทั่งราคาถูกกว่า PIC18F25K80 สำหรับไมโครคอนโทรลเลอร์เหล่านี้พวกเขาต้องรีไซเคิลเฟิร์มแวร์ที่มีอยู่ 1.5 (สร้างซอฟต์แวร์ของตัวเองให้ยากเกินไป) โดยไม่คิดพวกเขาเรียกว่าอะแดปเตอร์ "ใหม่" OBD II ELM327 V 2.1 โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่ส่งผลให้มีการใช้งานที่ จำกัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีปัญหาที่แท้จริงกับความเข้ากันได้กับรุ่นของเครื่องจักรที่วางจำหน่ายจนถึงปี 2010
นั่นคือสิ่งที่คุณต้องจำ: อุปกรณ์ elm327 v ของจีน obd ii 2.1 ไม่เข้ากันได้ในแนวตั้งและไม่ "สืบทอด" ELM327 V. 1.5 จำนวนมาก ในรุ่นการทำเครื่องหมาย - ไม่ได้หมายความว่าอะแดปเตอร์จะทำงาน "ดีกว่า" นี่คือจังหวะการตลาดอย่างหมดจดซึ่งยังคงอยู่ที่มโนธรรมของจีน
มันสมเหตุสมผลที่จะซื้อ OBD II ELM327 V. 2.1?
ที่นี่ทุกคนตัดสินใจเอง ค่าใช้จ่ายของอะแดปเตอร์ OBD II ELM327 V2.1 ต่ำกว่า V เล็กน้อย 1.5 ร้านค้าออนไลน์ของเรากำลังใช้อะแดปเตอร์ดังกล่าวเช่นถ้ารถของคุณสูงกว่าปี 2010 และดีกว่า 2014 และคุณจะไม่ใช้อะแดปเตอร์สำหรับการวินิจฉัยรถยนต์คันอื่นนั่นคือจุดที่ประหยัดเงิน
เป็นจริงหรือไม่ที่ OBD II ELM327 V. 1.5 ติดตั้งเพียง 2 บอร์ดและโดยทั่วไป - วิธีการแยกแยะอะแดปเตอร์สองรุ่นที่มองเห็นหรือโดยอัตโนมัติ?
ทำไมคุณต้องสามารถแยกแยะความแตกต่างของ ELM327 V 1.5 จาก ELM327 V. 2.1? น่าเสียดายที่ผู้ขายจีนและจากนั้นซัพพลายเออร์ของเรารับ ELM327 V. ราคาถูก 2.1 พวกเขาไม่สามารถต้านทานการล่อลวงและเริ่มขายอุปกรณ์เหล่านี้ภายใต้ประเภทของรุ่น 1.5 ความจริงก็คือสิ่งที่แนบมาของอะแดปเตอร์มักจะมีขนาดเท่ากันและไม่มีการทำเครื่องหมายระบุหมายเลขการแก้ไขเฟิร์มแวร์ผู้ผลิตไม่ได้ใส่ผู้ผลิต อนิจจาผู้คนจำนวนมากซื้อ ELM327 V. 2.1 และไม่สามารถทำให้พวกเขาทำงานกับรถยนต์ของพวกเขาและมันเป็นไปไม่ได้ที่จะ reflash มี microcircuits ที่แตกต่างกัน
ผู้คนพัฒนาคำแนะนำหลายประการที่ทำให้เป็นไปได้ที่จะแยกแยะอะแดปเตอร์เหล่านี้ด้วยสัดส่วนขนาดใหญ่ ครั้งแรกมีความจำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์เหล่านี้ในที่อยู่อาศัยที่โปร่งใส (พลาสติกสีน้ำเงิน) ประการที่สองคุณต้องพยายามถอดอะแดปเตอร์และพิจารณาการทำเครื่องหมายของ microcircuit ประการที่สามคุณต้องใช้โปรแกรมพิเศษที่กำหนดรุ่น ELM327
หากคุณจัดการเพื่อไปที่บอร์ดซึ่งมีการตั้งค่าคอนโทรลเลอร์ซึ่งควรจำไว้ว่า ELM327 V 1.5 ทำงานบนชิปด้วยการทำเครื่องหมาย PIC18F25K80 หากมีชิปอื่นตัวอย่างเช่น MCP2515 หรือชิปถูกน้ำท่วมด้วยการป้องกันน้ำหยดแล้วก็เป็น ELM327 V 2.1
คุณสมบัติอื่นซึ่งบ่งชี้ว่าคุณเป็นรุ่นที่ใช้งานได้มากขึ้นของค่าธรรมเนียมจีน ELM327 - คู่ ("" สองชั้น ") นี่ไม่ใช่รางวัล 100% และขึ้นอยู่กับปัจจัยสแกนเนอร์หรืออะแดปเตอร์และความสามารถของผู้ผลิตอย่างกะทัดรัดและวางรายการที่จำเป็นในบอร์ด
คุณยังสามารถใช้โปรแกรม Android มันจะให้การรับประกันที่สูงมากที่คุณซื้อสิ่งที่คุณต้องการอย่างแน่นอน กำหนดรุ่นของชิปสามารถโปรแกรมแรงบิด (ในเวอร์ชันเต็ม), forscan หรือฟรี elm327 ที่สมบูรณ์ฟรี เมื่อต้องการทำเช่นนี้เพียงเชื่อมต่ออะแดปเตอร์เข้ากับขั้วต่อ OBDII อุ่นเครื่องเครื่องยนต์ (เงื่อนไขที่จำเป็นต้องมี) และเชื่อมต่อผ่านการสื่อสารแบบไร้สายหรือแบบใช้สายกับโทรศัพท์ที่โปรแกรมกำลังทำงานอยู่
นี่คือวิธีที่โปรแกรม ELM327 ที่มีลักษณะเป็นคำจำกัดความของ ELM327 V 2.1:
และเช่นนี้ elm327 v.1.5:
ดีและง่ายที่สุดและ วิธีที่เชื่อถือได้ ซื้อ "จริง" ELM327 v.1.5 - ซื้อในร้านของเรา
นี่คือสิ่งที่จำเป็นต้องจดจำ: อุปกรณ์ OBD II ELM327 จีนที่มีการสื่อสารไร้สายบนบลูทู ธ ควรซื้อเฉพาะเมื่อคุณทำงานกับการวินิจฉัยด้วยโทรศัพท์และแท็บเล็ตบน Android OS หรือบนแล็ปท็อป หากคุณมีสมาร์ทโฟน iPhone - คุณต้องซื้ออะแดปเตอร์ OBD II ELM327 บน Wi-Fi
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น