Operation Barbarossa And Germany's Failure In The Soviet Union

 

Operation Barbarossa And Germany's Failure In The Soviet Union

นาซีเยอรมนีและสหภาพโซเวียต

ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 1939 เมื่อยุโรปเลื่อนไปสู่สงครามโลกอีกครั้งเยอรมนีและสหภาพโซเวียตได้ลงนามในสนธิสัญญาไม่รุกราน สนธิสัญญานาซี - โซเวียตสร้างความประหลาดใจให้กับประเทศอื่น ๆ เนื่องจากความแตกต่างทางอุดมการณ์ระหว่างสองประเทศ มันนําไปสู่ช่วงเวลาของความร่วมมือทางทหารซึ่งทําให้ฮิตเลอร์เพิกเฉยต่อการเคลื่อนไหวทางการทูตของตะวันตกและบุกโปแลนด์ กองกําลังของสตาลินจึงโจมตีจากทางตะวันตกและเสร็จสิ้นการปราบปรามและการแบ่งแยกรัฐโปแลนด์ สําหรับปีครึ่งถัดไปเยอรมนียังได้รับประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากข้อตกลงโดยรัสเซียส่งออกธัญพืชและน้ํามันเพื่อแลกกับสินค้าที่ผลิต

ความร่วมมือของโซเวียตทําให้ฮิตเลอร์สามารถขยายแผนการของเขาสําหรับการครอบงํายุโรป ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 1940 Blitzkrieg กลิ้งไปทางตะวันตกและฝรั่งเศสถูกพิชิตในหกสัปดาห์ แต่สันติภาพกับรัสเซียจะไม่คงอยู่ ฮิตเลอร์ต้องการเห็นเยอรมนีขยายตัวไปทางตะวันออกเพื่อให้ได้ Lebensraum หรือ 'พื้นที่อยู่อาศัย' สําหรับประชาชน

หลังจากการล่มสลายของฝรั่งเศสฮิตเลอร์สั่งให้จัดทําแผนสําหรับการรุกรานสหภาพโซเวียต เขาตั้งใจที่จะทําลายสิ่งที่เขาเห็นว่าเป็นระบอบ 'ยิวบอลเชวิสต์' ของสตาลินและสถาปนาอํานาจของนาซี การพิชิตและการเป็นทาสของประชากรสลาฟที่ 'ด้อยกว่า' ทางเชื้อชาติของสหภาพโซเวียตจะเป็นส่วนหนึ่งของแผนอันยิ่งใหญ่ของ 'การทําให้เป็นเยอรมัน' และการแสวงหาผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่ยาวนานเกินกว่าชัยชนะทางทหารที่คาดหวัง โดยไม่คํานึงถึงความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการเมืองเมื่อเร็ว ๆ นี้สหภาพโซเวียตถือเป็นศัตรูตามธรรมชาติของนาซีเยอรมนีและเป็นเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ที่สําคัญ

การขนส่งม้าเยอรมันข้ามสะพานโป๊ะเหนือ Dnieper ที่ Smolensk
© IWM HU 5086
การขนส่งม้าเยอรมันข้ามสะพานโป๊ะข้ามแม่น้ํา Dnieper ที่ Smolensk กองทหารราบต้องพึ่งพาม้าเพื่อดึงปืนใหญ่และเสบียง และประมาณ 700,000 คันถูกใช้ในปฏิบัติการ 'บาร์บารอสซา'

ปฏิบัติการ 'BARBAROSSA'

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 1940 ฮิตเลอร์ได้ออกคําสั่ง Führer Directive 21 ซึ่งเป็นคําสั่งสําหรับการรุกรานสหภาพโซเวียต แผนทางทหารของเยอรมันเรียกร้องให้มีความก้าวหน้าจนถึงเส้นสมมุติที่วิ่งจากท่าเรือเทวทูตทางตอนเหนือของรัสเซียไปยังท่าเรือ Astrakhan ในทะเลแคสเปียนหรือที่เรียกว่า 'สาย A-A' สิ่งนี้จะนําประชากรโซเวียตจํานวนมากและศักยภาพทางเศรษฐกิจมาอยู่ภายใต้การควบคุมของเยอรมัน

หลังจากล่าช้าไปห้าสัปดาห์ในขณะที่ปฏิบัติการในกรีซและยูโกสลาเวียเสร็จสมบูรณ์ปฏิบัติการ 'Barbarossa' ซึ่งตั้งชื่อตามจักรพรรดิเฟรเดอริกที่ 22 แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ในยุคกลางที่พิชิตได้ทั้งหมดได้เปิดตัวเมื่อวันที่ 1941 มิถุนายน พ.ศ. 1 ทหารเยอรมันและฝ่ายอักษะอื่น ๆ กว่าสามล้านครึ่งโจมตีตามแนวรบ 800,148 ไมล์ ทั้งหมด 80 หน่วยงาน - 3 เปอร์เซ็นต์ของกองทัพเยอรมัน - มุ่งมั่นที่จะองค์กร กองพันยานเกราะสิบเจ็ดกองซึ่งแบ่งออกเป็นสี่กลุ่มยานเกราะจัดตั้งแนวหน้าด้วยรถถัง 400,2 คัน พวกเขาได้รับการสนับสนุนจากเครื่องบิน 700,<> ลําของกองทัพอากาศ มันเป็นกองกําลังบุกรุกที่ใหญ่ที่สุดจนถึงปัจจุบัน


Why Did Operation Barbarossa Fail - WW2 1941 | Imperial War Museums (iwm.org.uk)

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม