เบรคหลัง

 

เบรคหลัง
เบรคหลังเป็นเบรคที่ถูกหลาย ๆ คนเข้าใจผิด ที่เห็นบ่อย ๆ บนโลกโซเชียล มักจะพูดกันว่า ขนาดจานเบรคเล็กกว่า คาลิเปอร์เล็กกว่า เมื่อเทียบกับเบรคหน้า ดังนั้นการเบรคควรจะใช้เบรคหน้า เบรคหลังไร้ประโยชน์
ซึ่งจริง ๆ แล้ว เบรคหลังใช้เบรคเพื่อหยุดรถครับ แต่ในทิศตรงกันข้าม นั่นคือเมื่อเราถอยหลังนั่นเอง ยิ่งถอยลงเนิน เราต้องใช้เบรคหลัง หรือ ใส่เกียร์ ถอยด้วยคลัทช์ เพราะถ้าใช้เบรคหน้า รถมันจะลากล้อหน้าและรถลงไปกองข้างล่างเนิน
ประโยชน์ของเบรคหลังอีกอย่างก็คือ ใช้ควบคุมทิศทางรถ เมื่อ เราซับอัตราการหมุนของล้อหลังด้วยเบรคหน้า แต่ล้อหน้ายังหมุนไวอยู่ในจังหวะโค้ง หรือ เลี้ยว จะทำให้หน้ารถจิกเข้ามาด้านในโค้งได้มากขึ้น
นอกจากนั้นการซับความเร็วในการหมุนของล้อหลังเวลาเปิดคันเร่งออกโค้งก็เป็นเทคนิกดั้งเดิมที่ใช้กันเยอะในสมัยที่รถยังไม่มีแทรคชั่นคอนโทรล
ในการขี่บนถนนในชีวิตประจำวัน เบรคหลังใช้ควบคุมความเร็วรถ ควบคู่กับคันเร่งในความเร็วต่ำ เราคาคันเร่งไว แล้วใช้เบรคหลังคุมความเร็วรเอา แล้ว รถมันจะไม่กระตุกดับ เพราะคันเร่งมันเปิดตลอด เราสามารถคลานได้ช้าสุด ๆ จนถึงอยู่นิ่ง ๆ ได้เลยโดยการกดเบรคหลังแล้วเปิดคันเร่งคาไว้
สำหรับรถที่โช๊คหลังปรับค่าไม่ได้ ปรับพรีโหลดได้อย่างเดียว เวลารถเกิดอาการท้ายโยน จากการที่รีบาวด์มันไวเกินไป เราเทรลเบรคหลังเพื่อให้รถกดท้ายลงไม่รีบคืนตัว ( ถ้าใครไม่รู้ กดเบรคหน้า หน้ารถกด - กดเบรคหลัง - หลังรถกด สามารถไปลองทำดูได้ตอนรถจอดเฉย ๆ ) ก็ใช้วิธีเลี้ยงเบรคหลังหน่อย ๆ ตอนเข้าโค้ง ขี่แบบหนีบซิ่งให้น้ำหนักกดตรงกลางรถมากหน่อย ไม่โหนรถ ใช้ลีนอินเอา ก็ทำได้
หวังว่าใครก็ตามที่ได้อ่าน จะเข้าใจการใช้งานของเบรคหลังมากขึ้นนะครับ





ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม